ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ รมว.พม. เร่งดำเนินการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ยันไม่ปรับลดเบี้ยผู้สูงอายุแน่ แต่เพิ่มขึ้น 3,000 บาทหรือไม่นั้นต้องดูรายได้ประเทศ คาดปี 2570 ผู้สูงอายุพุ่งสูง 2.25 ล้านราย

วันที่ 13 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการดำเนินการแจกจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดอายุ 0-6 ปีว่า ได้เร่งให้ปลัดกระทรวง พม. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรมบัญชีกลาง และทางสำนักงบประมาณ และการดำเนินการ 24 ชั่วโมงต่อจากนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้เงิน 600 บาทเข้ากระเป๋าพี่น้องประชาชนจำนวน 2,254,000 กว่าราย ส่วนงบประมาณปี 2567 ที่ยังไม่มีนั้น ในกรณีนี้ก็สามารถของบกลางก่อนได้ 

วราวุธ ยังกล่าวถึงการท้วงติงของฝ่ายค้านในประเด็นเกี่ยวกับกระทรวง พม. ว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมาเพราะความเป็นห่วง แต่ยืนยันว่า พม. ให้ความสำคัญกับคนทุกวัย โดยเฉพาะวัยแรกเกิด เพราะปัจจุบันอัตราเด็กแรกเกิดในไทยต่ำมาก ดังนั้นการดูแลเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปีจึงสำคัญ 

นอกจากนี้ผู้สูงอายุก็สำคัญเพราะอัตราของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 20% ทำให้ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้เราก็จะให้โอกาสกับทุกคน รวมถึงผู้พิการ ทุกเพศ ทุกสถานะ

สำหรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ วราวุธ กล่าวว่า วันนี้ยังเหมือนเดิม แต่ไม่ได้แปลว่า ในอนาคตจะลดลง เพียงแต่พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 บาทได้หรือไม่นั้น ต้องดูงบประมาณรายได้ของประเทศ หากเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 บาท ภายในปี 2570 จะต้องใช้งบประมาณถึง 2 แสนล้านบาท สำหรับผู้สูงอายุ 2,200,000 ราย ในการสนับสนุนงบ และคาดว่าในปี 2570 จะมีผู้สูงอายุถึง 2,250,000 ราย 

“มั่นใจว่า พี่น้องประชาชนคนไทยอยากได้รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า แต่ไม่อยากให้เหมือนบางประเทศในยุโรปที่ประกาศสถานะล้มละลาย เพราะรายจ่ายมากกว่ารายได้ ประเทศไทยเราละเอียดอ่อน ผู้เสียภาษีไม่ถึง 50% เราต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายเป็นหลัก” วราวุธ กล่าว