ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยังไม่ชัดจะสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติวันไหน ปัดไม่ขอเป็นซูเปอร์บอร์ด ยืนยันสัมพันธ์พี่น้อง 'ประวิตร' ยังแน่นแฟ้น แม้กระแสข่าวจะเสี้ยมให้แตกกัน

วันที่ 3 ม.ค. 2566 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงประเด็นความชัดเจนทางการเมืองที่ก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยบอกว่าจะไปสมัครพรรครวมไทยสร้างชาติหลังปีใหม่ ทำให้นายกฯ ตอบกลับมาว่า การเมืองอีกแล้ว ขอให้รอหน่อย ต้องดูวันที่เหมาะสม

เมื่อถามว่า จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายกฯ ถอนหายใจ พร้อมตอบว่า ขอให้ฟังตนคนเดียว ส่วนจะรับตำแหน่งอะไรในพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ตนไม่ได้พูดอะไร ใครที่พูดว่าตนจะเป็นซูเปอร์บอร์ด ก็ยังไม่เคยตัดสินใจ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นพี่น้องกับท่านนายกฯ แต่ พล.อ.ประวิตร พูดถึงประเด็นการเมืองว่า ใครดีใครได้ นายกฯ มองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ท่านเป็นหัวหน้าพรรค เลยพูดอย่างนั้น เป็นเรื่องของการเมือง และปีใหม่ที่ผ่านมา ตนก็ได้ไปอวยพรเช่นเดิม ความสัมพันธ์ยังคงแน่นแฟ้น เราไม่เคยทะเลาะกัน เพราะทะเลาะกันไม่ได้อยู่แล้ว เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาตนก็เข้าไปคุยกับท่านเป็นชั่วโมง กระเซ้าแหย่เย้ากันเหมือนเดิม 

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ ส.ส. 25 ที่นั่ง เพื่อเสนอแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมั่นใจได้อย่างไร ให้ไปถามประชาชนเอาเอง คนเลือกไม่ใช่ตน จะประเมินได้อย่างไร เพราะทุกอย่างคือกระบวนการประชาธิปไตย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน เราคาดหวังไม่ได้

“แม้ว่าไม่มี พล.อ.ประวิตร อยู่เคียงข้างทางการเมือง ก็ไม่โหวงเหวง ใจถึงใจ เรื่องอื่นคือเรื่องอื่น การเมืองว่ากันไป ตนพูดกับ พล.อ.ประวิตร ไปแล้วว่าไม่ใช่คู่ขัดแย้งทางการเมือง และการเมืองไม่ใช่เรื่องขัดแย้งกับพรรคการเมืองอื่นๆ เราต้องทำเพื่อประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน”

ส่วนกรณีที่ สภาฯ ได้เชิญรัฐบาลชี้แจงในการอภิปราย 152 มีความพร้อมหรือไม่ นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลพร้อมตลอด อยู่ที่ว่าจะฟังหรือไม่ และเรื่องนี้ยังไม่กำหนดวันให้เป็นเรื่องของสภาฯ 

ทั้งนี้ สื่อมวลชน ได้แย้งว่า รัฐบาลจะต้องแจ้งทางสภาฯ ว่าพร้อมชี้แจงเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องรอให้ฝ่ายค้านแจ้งมาว่าวันไหนเหมาะสม ถ้าเจตนาบริสุทธิ์ต้องทำให้ชัดเจน