ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ’ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม แนะ ‘ปิยรัฐ’ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ เกิดประโยชน์กว่าบ่นกลางที่ประชุมสภาฯ ชี้ดูบทเรียน ‘ประชาธิปัตย์’ ยื่นซักฟอก ‘บรรหาร’ จนพ้นจากตำแหน่ง

วันที่ 20 ต.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ที่ ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกลได้ยื่นกระทู้ถามสด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับบ่อนในตลาดเขตบางนา แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่ต่างประเทศ อีกทั้งรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายยังติดภารกิจด่วน ที่ประชุมจึงได้เลื่อนกระทู้ถามเรื่องนี้นี้ออกไป โดย ปิยรัฐ แสดงความไม่พอใจจนเกิดการโต้แย้งไปมาระหว่างสมาชิกฝ่ายรัฐบาล  

โดย สามารถ มองว่า ปิยรัฐ ไม่ควรแสดงออกด้วยการโววายนายกรัฐมนตรีที่ไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับกระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกล แต่ควรต้องเข้าใจบทบาทตัวเองว่า มีอำนาจในการตรวจสอบรัฐบาลได้หลายช่องทาง ทั้งกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป กระทู้แยกเฉพาะ หรือการยื่นอภิปรายทั่วไปซึ่งสามารถทำได้เลยในสมัยการประชุมนี้ 

ในฐานะฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบรัฐบาล แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ แม้กระทั่งการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ทำ ทั้งๆ ที่มีเสียง สส. มากถึง 151 เสียง 

สามารถ กล่าวว่า ขณะนี้ที่ภาพของพรรคก้าวไกล เหมือนขาดหัวเรือ หรือขาดผู้มีความรู้ ทำให้ไม่ลงตัวหรือทิศทางในการตรวจสอบรัฐบาล จึงอยากให้ศึกษาบทเรียนในอดีตอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีเสียงไม่มากแต่สามารถยื่นอภิปรายจนบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งได้ 

ดังนั้นหากเข้าใจบทบาทของฝ่ายค้าน ดังนั้นจึงควรเอาเวลาไปรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้ว่า รัฐบาลในมุมมองของพรรคก้าวไกลกำลังดำเนินการผิดพลาดในหลายๆ เรื่อง เงินดิจิทัล เหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน หรือปัญหาน้ำท่วม รวมถึงปัญหาแรงงานไทยตกค้างที่ประเทศอิสราเอล ผมไม่ อยากให้ประชาชนต้องผิดหวังเพราะเห็นภาพพรรคก้าวไกล ทำงานไม่เป็นจะดีกว่า  

สามารถ กล่าวอีกว่า เรามีดาบแต่ไม่ได้ใช้ คือญัตติอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ  ทำไมฝ่ายค้านไม่ยื่นในสมัยประชุมนี้ อยากให้นายกฯมาสภาฯ ตอบฝ่ายค้านก็เข้าชื่อวันนี้เลย มีเวลาอีก 10 วัน ถ้ารัฐบาลไม่ให้วัน แสดงว่าหนีฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านก็เอาตรงนี้มาโจมตีได้อีก ตนเดินอยู่ในสภาฯ ได้ยิน อดีต สส. และ สส. บอกว่า เมื่อก่อน พรรคเพื่อไทยหน่อมแน้มแล้ว แต่พรรคก้าวไกลหน่อมแน้มกว่าอีก 

“อย่าให้ประชาชนมองว่า พรรคก้าวไกลทำงานไม่เป็น อย่ามาแต่บ่น อย่ามาแต่ตัดพ้อ ไม่มีประโยชน์ เอาเวลามารวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์มาอภิปรายให้ประชานฟังเกิดประโยชน์กว่า โตโต้ หัดดูรุ่นพี่ในพรรคก้าวไกลคนอื่นบ้าง” สามารถ กล่าวย้ำ