ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มพลังมด ออกแถลงการณ์ประณาม กรณีทำร้าย 'เอกชัย หงส์กังวาน' ย้ำต้องเคารพเสรีภาพการแสดงออก

กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองในนามกลุ่มพลังมดนำโดย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ร่วมกันจุดเทียนบริเวณป้ายรถประจำทางหน้าศาลอาญาถนนรัชดา จุดที่นายเอกชัย หงส์กังวาน ถูกถูกทำร้ายเมื่อวันที่ 13 พ.ค.และออกแถลงการณ์ประณามการทำร้ายเอกชัย เรียกร้องให้เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และการต่อสู้ทางความคิดโดยสันติวิธี จากกรณีชายฉกรรจ์รุมทำร้าย นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีเนื้อหาดังนี้ นับจากวันที่ 19 ม.ค. 2561 ที่เอกชัย หงส์กังวานถูกลอบทำร้ายครั้งแรก หลังจัดกิจกรรมมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม จนถึงวันนี้ นายเอกชัยถูกทำร้ายทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นการเผารถยนต์ 2 ครั้ง และทำร้ายร่างกาย 7 ครั้ง บางครั้งมีการใช้อาวุธอันตรายและขู่เอาชีวิต หลายครั้งบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นกระดูกหัก

จุดเทียนสันติวิธี ประณามการทำร้ายเอกชัย_๑.jpg

เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่กระดูกซี่โครงและมือหักพร้อมบาดแผลมากมาย สิ่งที่นายเอกชัยทำเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าใครจะนิยมชมชอบการแสดงออกของเอกชัยหรือไม่ ก็ควรตอบโต้ด้วยเหตุผลและการแสดงความคิดเห็นเช่นกัน เขาไม่เคยเล่นนอกกติกา หรือเดินออกนอกแนวทางสันติวิธี

"เรามาที่นี่ ที่ซึ่งเอกชัยเดินทางมาเพื่อขึ้นศาลในคดีที่เกิดขึ้นจากการแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เอกชัยได้รับนั้นมากกว่าคดีความ เขาถูกติดตามมาจากบ้าน ถีบลงจากรถเมล์โดยชายคนหนึ่ง เพื่อจะถูกชายอีกสามคนรุมซ้อม ก่อนขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไร้ป้ายทะเบียนหลบหนีไป ใครกันที่มีทั้งศักยภาพ แรงจูงใจ และไร้ความเกรงใจต่อสถานที่สถิตแห่งความยุติธรรมได้ในระดับนี้? เราขอประณามการข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายคนเห็นต่างในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เรายืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของทุกคน และขอเรียกร้องให้การต่อสู้ทางความคิดใดๆเป็นไปโดยสันติวิธี เยี่ยงจะพึงมีในประเทศอารยะ"