ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' ชี้ 'พล.อ.ประยุทธ์' หากอยากเป็นนักการเมืองที่ดีตามครรลองประชาธิปไตย ต้องเริ่มต้นจากการให้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติดูการเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ได้

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ต่อนานาชาติ ว่าจะจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส เพราะสัญญาดังกล่าวไม่สอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาล เห็นได้ชัดจากท่าทีของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ไม่เห็นด้วยกับการให้องค์กรต่างประเทศส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในประเทศไทย ทั้งๆ ที่เคยเป็นนักการทูตมาก่อนและน่าจะเข้าใจดีว่าธรรมเนียมปฏิบัติว่าการเลือกตั้งที่โปร่งใสเป็นอย่างไร 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องใส่ใจต่อเสียงสะท้อนจากองค์กรต่างๆ ที่มีเข้ามาทั้งจากเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ( Asian Network for Free Elections) ที่ระบุว่า การให้ต่างชาติร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้การยอมรับ แม้แต่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต(PNET) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการรับรองจาก กกต. ยังให้ข้อแนะนำว่า การให้ต่างชาติเข้ามาร่วมสังเกตการณ์เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเลือกตั้งที่ตรวจสอบได้และโปร่งใส เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้นำจะได้รับการยอมรับจากสังคมโลก 

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยากเป็นนักการเมืองที่ดีและมีความเป็นประชาธิปไตย ต้องเริ่มต้นจากการทำให้โลกยอมรับตั้งแต่ก้าวแรกด้วยการเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง หากปิดกั้น ระวังทั่วโลกจะไม่ให้การยอมรับแม้จะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของความเชื่อมั่นต่อการค้าและการลงทุน เศรษฐกิจก็จะทรุดอีก สุดท้ายผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนก็คือประชาชน ” 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ต่างชาติสนใจต่อการเลือกตั้งของไทย คือ พัฒนาการทางการเมืองว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังการรัฐประหาร ดังนั้นหากไม่มีเงื่อนงำอะไรซ่อนอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสั่งการให้ กกต.เปิดโอกาสให้ผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศเข้ามาดูการเลือกตั้งในไทยได้โดยสะดวก