ไม่พบผลการค้นหา
ชัชชาติ เบอร์ 8 ลุยสำรวจโรงงานกำจัดขยะอ่อนนุช เสนอ กทม. แก้ปัญหากลิ่นกระทบชุมชนเร่งด่วน ย้ำ “ขยะคือทรัพย์สิน” ที่ต้องนำกลับมาสร้างประโยชน์สูงสุด

วันที่ 11 เม.ย. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่เขตประเวศ สำรวจโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช และชุมชนร่วมใจอ่อนนุช 86 ที่ปัจจุบันได้รับผิดชอบกระทบด้านกลิ่นจากโรงงานขยะ ชัชชาติเสนอบรรเทาความเดือดร้อนชุมชนเร่งด่วน ย้ำ “ขยะคือทรัพย์สิน” กทม. ต้องนำขยะไปสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ชัชชาติLINE_ALBUM_220411_17.jpg

ชัชชาติ กล่าวว่า โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ เป็น 1 ใน 3 โรงงานกำจัดขยะของ กทม. มีขนาด 586 ไร่ มีปริมาณขยะเฉลี่ย 4,000 ตันต่อวัน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีน้ำเงินตามกฎหมายผังเมืองรวม กทม. หรือเป็นที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ อย่างไรก็ตาม พบปัญหาขยะส่งกลิ่นกระทบชุมชนในพื้นที่โดยรอบ เช่น ชุมชนร่วมใจอ่อนนุช 86 และชุมชนร่มไทร ชัชชาติ เสนอ กทม. แก้ปัญหากลิ่นกระทบชุมชนเร่งด่วน เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนโดยรอบ 

ชัชชาติLINE_ALBUM_220411_0.jpg

“กทม. ต้องยอมรับว่าเมืองขยายไปแล้ว เพราะฉะนั้นกิจกรรมใดๆ ที่ก่อความเดือดร้อนกับชุมชน ต้องบรรเทาโดยเร่งด่วน จะอ้างว่าโรงงานขยะอยู่มาก่อนไม่ได้ มองว่าเป็นการขยายของเมืองที่ กทม. กำหนดทิศทางเอง มิเช่นนั้นก็ต้องตีเส้นล้อมโรงงานขยะไว้ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัย แต่ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ” ชัชชาติกล่าว

ชัชชาติLINE_ALBUM_220411_11.jpgชัชชาติLINE_ALBUM_220411_1.jpg

ชัชชาติย้ำด้วยว่าขยะคือทรัพย์สินที่เมืองต้องหาแนวทางนำมากลับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและก่อให้เกิดรายได้ โดยสามารถทำควบคู่กับการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ทั้งนี้ หากสามารถลดงบประมาณจัดเก็บขยะปลายทางได้สำเร็จ กทม. จะสามารถนำงบประมาณที่เหลือไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอื่น เช่น พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เพิ่มสวัสดิการการรักษา และเพิ่มทุนการศึกษาหรือจัดซื้ออุปกรณ์ทันสมัย เป็นต้น 

ชัชชาติLINE_ALBUM_220411_8.jpg

หลังเสร็จสิ้นภารกิจสำรวจโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุชและชุมชนโดยรอบ ชัชชาติเดินหน้าหาเสียงต่อในพื้นที่ชุมชนเฟื่องฟ้า เขตประเวศ จากนั้นมีกำหนดการรดน้ำขอพรเจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม เขตวังทองหลาง พร้อมหารือกับผู้นำชุมชนเขตวังทองหลางราว 200 คน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอเชิงนโยบาย เสร็จแล้วเดินทางไปตลาดเตาปูน เขตบางซื่อ พูดคุยกับชาวเขตบางซื่อ และกล่าวนำเสนอนโยบายบนกล่องลังไม้ บริเวณลานกีฬาประชานุกูล รวมลงพื้นที่หาเสียงประจำวันนี้ทั้งสิ้น 3 เขต