ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ-เกษรา' นำทีมงานลงพื้นที่บ้านมั่นคง เขตบางพลัด เสนอ กทม.เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบโครงการ พร้อมตั้งหน่วยงานด้านที่อยู่อาศัยโดยตรง เพิ่มโอกาสมีบ้าน สร้างคุณภาพชีวิต

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ นำทีมงานเพื่อนชัชชาติลงพื้นที่บ้านมั่นคงประชาสามัคคี เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ต้นแบบโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือ โครงการบ้านมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รับฟังรูปแบบความร่วมมือสร้าง “บ้านมั่นคง” ที่ประสบความสำเร็จโดยประชาชนมีส่วนร่วม ชัชชาติ และ เกษรา เสนอ กทม. จัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบด้านที่อยู่อาศัยโดยตรง พร้อมขับเคลื่อนกลไกขับเคลื่อนคณะกรรมการเมืองระดับเขต 

S__7840836.jpg

ชัชชาติ กล่าวว่า งานดูแลที่อยู่อาศัยเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเมือง และถือเป็นหนึ่งในอำนาจหน้าที่ของ กทม. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กว่า 916 แห่ง หรือ ประมาณ 100,000 ครัวเรือน ยังมีปัญหาเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย จึงมีข้อเสนอให้แก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัยคุณภาพและลดจำนวนชุมชนแออัดในเมือง

S__7840830.jpg

ข้อเสนอสำคัญจากการรับฟังจากบ้านมั่นคงประชาสามัคคี ชัชชาติ กล่าวว่า กทม. ควรเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบโครงการบ้านมั่นคง จึงเสนอจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบด้านพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยตรง ตลอดจนทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่ดินและเป็นคนกลางช่วยเจรจาต่อรองกับเจ้าของที่ดิน เพื่อนำที่ดินจัดทำโครงการบ้านมั่นคง และส่งเสริมให้เกิดกลไกคณะกรรมการเมืองระดับเขต เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. (องค์การมหาชน) และหน่วยงานดูแลสาธารณูปโภค เป็นต้น

S__7840832.jpg

ด้าน เกษรา เสนอให้สร้างกระบวนการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เรื่องระบบการออมเงินและการสร้างชุมชน ควบคู่กับการส่งเสริมสวัสดิการหรือกลไกสร้างรายรับ เช่น การสร้างอาชีพที่นำไปสู่การออมเงินได้ และเห็นด้วยกับการขับเคลื่อนกลไกคณะกรรมการเมืองระดับเขต โดยสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในระดับเขต เพื่อให้เกิดการจัดสรรงบประมาณในการเข้าถึงสินเชื่อในการสร้างบ้านมั่นคงใหัประชาชน และทำให้ “บ้านเป็นมากกว่าบ้าน” กล่าวคือ มีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสวัสดิการอย่างต่อเนื่อง เช่น การสร้างอาชีพ ศูนย์เด็กเล็ก สาธารณสุข และศูนย์การเรียนรู้ ฯลฯ

S__7840831.jpg