ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ นำทีม ส.ส.เพื่อไทย ศึกษาดูงานธนาคารน้ำใต้ดิน ของ อบต.บ้านผึ้ง จ.นครพนม หวังช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในช่วงที่เหลือ 100 วันสุดท้ายของฤดูฝน แต่ยังกักเก็บน้ำไม่ได้ พร้อมยืนยันหาก ‘เพื่อไทย’ ได้บริหารกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดันธนาคารน้ำใต้ดินโดยเร็ว

เวลา 09.40 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัด นครพนม พรรคเพื่อไทย นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ทีมนโยบายด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นิพนธ์ คนขยัน ส.ส.บึงกาฬ ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ส.ส.อุบลราชธานี นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร ร่วมรับฟังการดำเนินการธนาคารน้ำใต้ดิน จาก อบต.บ้านผึ้ง

โดย อบต.บ้านผึ้ง ได้ชี้แจงแผนการโครงการธนาคารน้ำใต้ดินนอกเขตชลประทาน โดย จ.นครพนม มีฝนตกปีละ 2,000 มิลลิลิตร เป็นจังหวัดที่มีฝนตกลำดับต้นๆของประเทศ แต่ก็ยังมีภัยแล้ง เพราะปี2558-2560 ประปาน้ำบาดาลไม่เพียงพอ แต่เดิมเคยใช้ได้ เมื่อน้ำจืดไม่เพียงพอจึงต้องสูบน้ำเค็ม มาใช้ทำให้เกิดภัยแล้ง ทำให้มีการเชิญผู้นำชุมชนมาร่วมประชุม จนมีข้อสรุปได้เห็นการบริหารจัดน้ำที่ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี โดยใช้ระบบธนาคารน้ำใต้ดินนอกเขตชลประทาน เพราะใช้ต้นทุนต่ำ ส่วนปัญหาอุปสรรคธนาคารน้ำใต้ดิน เจอปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างพอสมควร พร้อมเสนอให้ท้องถิ่นอื่นๆ นำธนาคารน้ำใต้ดิน ของ ต.บ้านผึ้ง ไปขยายผลเป็นต้นแบบได้

ขณะเดียวกัน ตัวแทน อบต.บ้านผึ้ง ชี้แจงว่า ธนาคารน้ำถ้าขออนุญาตในการจัดสร้างต้องใช้เวลา 2-3 เดือน รวมทั้งธนาคารน้ำใต้ดินใช้งบฯ 3 ล้านกว่าบาท ได้18 แห่ง โดยภูมิประเทศด้านบน ต.บ้านผึ้ง เป็นที่สูง และจะมีปัญหาภัยแล้ง ส่วนพื้นที่ด้านล่างจะเกิดน้ำท่วมทุกปี จึงต้องเยียวยาเกษตรกร ปีละ 2 ล้านบาท

จากนั้น เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกับ อบต.บ้านผึ้ง ว่า ตนเป็นห่วงสถานการณ์ที่จะเกิดภัยแล้ง เพราะวันที่ฝนตกเหลือเพียง 100กว่าวัน ตนจึงมาลงพื้นที่ดูเรื่องบริหารจัดการน้ำ ซึ่งตนก็แปลกใจที่ จ.นครพนม เป็นพื้นที่มีฝนตกมาก แต่มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ไม่ได้ เพราะยังมีวิธีการบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งยังไม่ดีพอ โดย ต.บ้านผึ้ง จ.นครพนม มีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใต้ดินเมื่อเวลาฝนตกเพื่อน้ำขึ้นมาใช้

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่พรรคเพื่อไทยจะได้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช่หรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า จากที่ตนได้ยินมากระทรวงนี้ เป็นกระทรวงที่พรรคเพื่อไทยจะถูกมอบหมายให้ดูแล อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็มีฐานเสียงในภาคอีสาน จึงอยากดำเนินการโครงการธนาคารน้ำใต้ดินโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนรู้ว่าพรรคเพื่อไทยดำเนินการได้จริงเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ส่วนตัวก็ไม่ทราบด้วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการแบ่งให้กับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ แต่ยืนยันว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับการมอบหมายให้ดูแลกระทรวงนี้จะบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน

จากนั้น เศรษฐา พร้อมคณะพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ดูการดำเนินการจัดทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิดที่ดำเนินการโดย อบต.บ้านผึ้ง โดย เศรษฐาต้องการให้การดำเนินการธนาคารน้ำใต้ดินได้อย่าง

เศรษฐา ธนาคารน้ำใต้ดิน  _7051.jpegกิตติรัตน์ ธนาคารน้ำ IMG_7052.jpegธนาคารน้ำใต้ดิน เศรษฐา IMG_7050.jpegเศรษฐา IMG_7047.jpegกิตติรัตน์ IMG_7049.jpegสกุณา IMG_7048.jpegวิสุทธิ์ มนพร ภูมิพัฒน์ IMG_7045.jpegเศรษฐา มนพร ธนาคารน้ำใต้ดิน IMG_7046.jpegกิตติรัตน์ IMG_7044.jpegเศรษฐา ธนาคารน้ำใต้ดิน IMG_7043.jpeg