ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎรยอมรับแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ไม่ง่าย แต่พร้อมบรรจุญัตติของฝ่ายค้านเข้าที่ประชุมรัฐสภาภายในสมัยประชุมนี้ มองการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ส่วนผลสอบ 'คดีบอส' ส่งไม้ต่อให้กรรมาธิการ ป.ป.ช.แล้ว

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว จะไปตรวจสอบความถูกต้องของญัตติดังกล่าว ว่ามีสมาชิกเข้าชื่อครบถ้วนเรียบร้อยหรือไม่ จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งมั่นใจว่าจะทันในสมัยการประชุมนี้ แต่ยอมรับว่ากระบวนการในการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 จะต้องเริ่มตั้งแต่วาระที่ 1 ไปถึงวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก 

ส่วนร่างของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีรายงานว่าจะยื่นในช่วงสิ้นเดือนนี้ (ส.ค.) สามารถนำมาบรรจุเข้าเป็นวาระการพิจารณาของสภาได้ทันที เพราะเป็นเรื่องที่สภาอนุญาตให้กรรมาธิการไปทำหน้าที่ในการศึกษา และให้กลับมารายงานต่อที่ประชุมสภา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ส่วนข้อเสนอที่ให้เปิดประชุมร่วม 2 สภา เพื่อหารือหาทางออกให้กับประเทศและแก้ไขการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดยื่นเรื่องมาเพื่อขอให้เปิดประชุม ซึ่งในส่วนของประธานรัฐสภาไม่สามารถขอเปิดประชุมเองได้ แต่ได้เปิดช่องให้ทั้งส.ว. ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อขอเปิดประชุมหาทางออกให้กับประเทศได้ 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยานั้น ล่าสุด ได้นำผลสรุปของคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรส่งต่อให้กับคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ชุดของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส แล้วเพราะเป็นหน้าที่โดยตรงที่จะตรวจสอบเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ในส่วนที่เป็นเกี่ยวข้องในภายนอกนั้น ได้ให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบอยู่ว่า จะส่งข้อมูลอะไรบ้างให้กับ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป