ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' แจง ส.ว.หมดวาระโหวตนายกฯ ไม่ได้ แต่รักษาการต่อ เชื่อไม่มีเหตุลากยาว

วันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามนักข่าวอีกครั้งถึงความชัดเจนของอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตาม ม.272 ในบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อถึงวันที่ 11 พ.ค.2567 ส.ว.หมดวาระเพราะครบ 5 ปีแล้ว จะหมดอำนาจโหวตนายกฯ ด้วยหรือไม่ วิษณุพยักหน้าและตอบสั้นๆ ว่า "หมดครับ คนละอันกับที่คุณถามผมเมื่อกี๊ ทำหน้าที่หรือเปล่า ยังทำหน้าที่ แต่ว่าการโหวตมันหมด 11 พ.ค.67"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเล่นเกมยาว โหวตไม่ได้หลายครั้งจนถึงวันนั้น พรรคก้าวไกลก็รอใช้เสียงในสภา 500 เสียงอย่างเดียว วิษณุกล่าวว่า "ใช้โหวต 500 เสียง จะยืดเวลาอะไรกันยาวขนาดนั้น ประเทศอยู่ไม่ได้"

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตีตกร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหายว่า ครม.ต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ วิษณุตอบว่า หากสภาและรัฐบาลยังอยู่ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยวิธีลาออก หรือยุบสภา แต่เมื่อตอนนี้ยุบสภาไปแล้ว รัฐบาลสิ้นสุดแล้ว และรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลอยู่รักษาการก็ต้องอยู่ รัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะลาออกได้ แต่คณะรัฐมนตรีพ้นไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีรัฐมนตรีที่จะทำงาน เพราะจะตั้งรัฐมนตรีใหม่ก็ตั้งไม่ได้ ฉะนั้น ความรับผิดชอบตรงนี้จบไปพร้อมกับการยุบสภา