ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' บอกหาก 'ก้าวไกล' จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน 'หมออ๋อง' ต้องไขก๊อกรอง ปธ.สภาฯ ชี้หาก 'พิธา' หลุด สส. ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรค รับได้ รบ.ใหม่ ช้า ทำให้การจัดทำ พรบ.งบ 67 ขยับออกไป โยนเอกชนประเมินความเสียหาย

วันที่ 8 ส.ค. 2566 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เนื่องจากรัฐธรรมนูญระบุห้ามไม่ให้ สส.ในพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรดำรงตำแหน่งดังกล่าว ว่า แม้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลจะถูกหยุดปฎิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่ถือว่าพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จึงยังแต่งตั้งไม่ได้ ตอนนี้ต้องรอให้รู้ก่อนว่า พรรคไหนเป็นพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านต้องมาจากพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และต้องเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดในฝ่ายค้าน

เมื่อถามถึงกรณีของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลกพรรคก้าวไกล ที่เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำให้พรรคก้าวไกล เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ เนื่องจากแย้งกับรัฐธรรมนูญ วิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ 

เมื่อถามว่า หาก พิธา ต้องหลุดจาก สส.พรรคก้าวไกลต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ วิษณุ ยอมรับว่าใช่

เมื่อถามว่า การที่ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ทำให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องปีงบประมาณที่จะล่าช้าออกไป วิษณุ กล่าวว่า ก็น่ากังวลเพราะปกติในช่วงนี้งบประมาณปี67 จะเข้าสภา จนกระทั่งจวนจะพิจารณาเสร็จอยู่แล้ว แต่การที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ทำให้ไม่มีคนมาทำงบประมาณ และกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา สมมุติได้รัฐบาลใน ก.ย. กว่าจะทำงบประมาณได้ต้องแถลงนโยบายให้เสร็จก่อน อาจจะอยู่ในช่วงปลายก.ย.หรือต้น ต.ค. แล้วต้องใช้เวลาอีก 1 เดือนในการทำงบประมาณ ทำให้งบประมาณ ปี 67 เข้าสภาประมาณ พ.ย. - ธ.ค. แล้วต้องใช้เวลาอยู่ในสภาอีก 3 เดือน จังหวะนั้นจะพอดีกับการทำงบประมาณในปี 68 ทำให้งบประมาณสองปีซ้อนกัน

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด วิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ประเมิน ต้องให้ภาคเอกชนเขาประเมินแล้วกัน


'ทักษิณ' กลับวันไหน ยธ.ก็ใช้แผนเดิม

วิษณุ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เลื่อนกำหนดกลับประเทศไทยอย่างไม่มีกำหนด ทางกระทรวงยุติธรรมยังคงเตรียมแผนรองรับอยู่ใช่หรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ และพยายามเงี่ยหูฟังข่าวอยู่ เพราะไม่มีการส่งข่าวมาโดยตรง แต่ถึงอย่างไรทางกระทรวงยุติธรรมก็เตรียมแผนรับอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้แตกต่างอะไรจากแผนที่เตรียมไว้ มาเมื่อไหร่ก็ยกแผนที่ได้เตรียมไว้มาใช้ในวันดังกล่าว ดังนั้นไม่ว่าจะกลับวันไหนก็ดำเนินการไปตามแผนที่เตรียมรับอยู่แล้ว ทางกรมราชทัณฑ์เขาเตรียมพร้อม ทางศาลเองก็เตรียมการ เพียงแต่ขอว่าอย่ามาในช่วงวันหยุดราชการเป็นดีที่สุด ไม่อย่างนั้นจะยุ่ง เพราะศาลปิดทำการ ขออย่าไปเจอเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดชดเชยแล้วกัน หากมาในช่วงศาลปิดทำการ การจะไปให้ศาลออกหมายจำคุก จะไม่มีผลัดเวรออกให้ แล้วจะต้องนำตัวไปขังที่อื่นมันจะยุ่งยาก


แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 วาระแรกรอไว้ก่อนได้

วิษณุ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลและ สส.บางส่วนเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 สามารถดำเนินการก่อนที่จะมีรัฐบาลได้หรือไม่ เนื่องจากในวาระ 3 จะต้องใช้เสียงฝ่ายค้าน 20% ว่า ยังไม่สามารถทำได้ เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาลและใครจะเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น จะต้องรอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพิจารณาวาระที่ 1 และ 2 ไปก่อนแล้ว และค้างไว้ก่อนวาระที่ 3 เพื่อรอรัฐบาลได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ ไม่เช่นนั้นการแก้จะไม่สมบูรณ์