ไม่พบผลการค้นหา
'โบว์ ณัฏฐา' ชี้ คดีแชร์แคมเปญ 'ถอดถอน กกต.' มุ่ง ปิดปากประชาชน จี้ ตำรวจ เลิกพฤติกรรมแถลงข่าวดำเนินคดี ป้ายสีผู้ต้องหา ทั้งที่กระบวนการสอบสวนยังไม่เริ่มต้น – กฎหมายยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ปลุกเดินหน้าตรวจสอบ กกต. ต่อ

นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ตามหมายเรียก หลัง กกต.ดำเนินคดีหมิ่นประมาท จากการแชร์แคมเปญเว็บไซด์ change.org ซึ่งประชาชนได้รณรงค์รวบรวมรายชื่อถอดถอน กกต. โดยมั่นใจว่า การแชร์แคมเปญดังกล่าวไม่มีส่วนใดเข้าข่ายหมิ่นประมาท เพราะเนื้อหาเป็นเพียงการให้ข้อมูลประชาชนว่าสามารถใช้สิทธิของตนเองตามกฎหมาย ในกรณีที่จะมีส่วนร่วมในการถอดถอน กกต. ซึ่งทำให้เชื่อว่าการพยายามดำเนินคดีครั้งนี้ เป็นการตั้งข้อหาเพื่อสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวให้ประชาชนหยุดการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. มากกว่า 

โดยข้อสังเกตสำคัญการดำเนินคดีครั้งนี้คือ ในการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ตั้งข้อหานี้ด้วยการนำตัวชาวบ้าน 7 คนมาร่วมในแถลงข่าวด้วยนั้น มีการใช้ฉากที่มีข้อความว่า ปฏิบัติการรวบผู้แชร์ข่าวบิดเบือนเพื่อทำลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศและก่อให้เกิดความตื่นตะหนกต่อประชาชน พร้อมระบุถึง ข่าวบิดเบือนและเป็นความเท็จ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิ ในการดำเนินการเช่นนั้นหรือไม่ เนื่องจากกระบวนการสอบสวนคดียังไม่ได้เริ่มต้น และตามกฎหมายผู้ต้องหายังต้องถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ 

อีกทั้งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กระทำลักษณะนี้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้มีอำนาจในยุครัฐบาล คสช. จะมีการแถลงข่าวราวกับว่าได้มีการตัดสินคดีไปแล้ว จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดการกระทำเช่นนี้ พร้อมกับให้กำลังทุกฝ่ายและขอให้อย่าหวาดกลัวต่อ กกต. เพราะมีประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ยังไม่มีความชัดเจนอีกมาก โดยเฉพาะเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :