ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม.ลงตรวจสอบจุดเกิดอุบัติเหตุที่รถกระบะชนเสาไฟฟ้าจนมีผู้เสียชีวิตทันที 5 ราย บริเวณตรงข้ามศาลอาญา รัชดาฯ เผยต้องเก็บข้อมูลทำ ‘Risk Map’ วอนประชาชนอย่าขับรถเร็ว ชี้เป็นการทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่าย ไม่เชื่อเป็นเรื่องอาถรรพ์

วันที่ 3 มิ.ย. 2565 บริเวณตรงข้ามศาลอาญา รัชดาฯ ที่ด้านหน้าที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังเกิดอุบัติเหตุรถกระบะเสียหลักชนเสาไฟฟ้าเมื่อช่วงเวลา เวลา 07.30 น. วันเดียวกันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 5 ราย 

โดย ชัชชาติ กล่าว่า บริเวณตรงโค้งศาลอาญา รัชดาฯ และหากดูที่จุดเกิดเหตุจะพบว่าเข็มไมล์ของรถอยู่ที่120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแสดงว่าขับเร็วกว่ากำหนด ประกอบกับทางโค้งผิวถนน และฝนตกเยอะทำให้มีฝุ่นจับจึงเกิดถนนลื่น มันเป็นสามองค์ประกอบคือ ทางกายภาพ ความเร็วเกินกำหนด และฝนตกพอดีในช่วงนี้ สามารถแก้ไขโดยอาจจะมีป้ายจำกัดความเร็ว มีตัวจับความเร็วเพื่อให้รถชะลอ ส่วนทางหลักวิศวกรรมนั้นต้องไปศึกษาเพิ่มอีกที 

ชัชชาติ กล่าวว่า ตนนั้นไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องอาถรรพ์ หากประชาชนคิดว่าเป็นเรื่องอาถรรพ์ก็ขอให้ชะลอลง เรื่องโค้งนั้นไม่ได้หักอะไรมาก แต่ยืนยันว่าต้องไปดูทางวิศวกรรมอีกที ส่วนการนั่งหลังกระบะมันมีผลอันตราย มีความเสี่ยง คนที่ขับรถกระบะ แม้จะมีหลังคาด้านหลังก็ต้องระวังด้วย และที่มาตรงจุดนี้เพราะคิดว่ามันน่าสนใจ เราต้องเอาข้อมูลที่มันเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากมาทำแผนที่คล้ายๆ ฟ้องดู ซึ่งเราไม่สามารถทำได้ทั้งกทม. แต่จะทำเฉพาะจุดที่เกิดเหตุบ่อย และเร่งเอางบประมาณมาลงตรงนี้ก่อน

ชัชชาติกล่าวว่า อยากฝากรองผู้ว่าฯ เอาแผนที่จุดเสี่ยง (Risk Map) ทั้งหมดมาดูในสัปดาห์หน้าว่า จุดอุบัติเหตุซ้ำซากอยู่ที่ไหน และเร่งดำเนินการ โดยอาจขอข้อมูลอุบัติเหตุจากสำนักการแพทย์ ซึ่งเราทำได้ดีที่สุดในส่วน กทม. ส่วนประชาชนเองต้องไม่ขับรถเร็ว ช่วยกันทั้งสองฝ่าย 

“อาจต้องมีตัวกั้นเสาไฟฟ้า และใช้เทคโนโลยีมาช่วยคือ เอาข้อมูลขึ้นแผนที่จุดเสี่ยง (Risk Map) มาดูว่าตรงไหนอุบัติเหตุบ่อยจะเป็นสีแดง และตัว Risk Map อาทิต์หน้าต้องเสร็จ ถึงเวลาเอารถกู้ภัยมาเลย หรือถ้าฝนตกก็อาจจะเอารถเทศกิจมาเปิดไฟใกล้ๆ เพื่อช่วยเตือนภัย ซึ่งตรงนี้เป็นการทำแบบชั่วคราวไปก่อน” ชัชชาติ กล่าว 

อุบัติเหตุ ชัชชาติ -5870-4A1F-A140-03F0A7C2649C.jpegอุบัติเหตุ ชัชชาติ -9A1B-4A5D-87AC-CC10198CF626.jpeg