ไม่พบผลการค้นหา
'พริษฐ์' มองเป็นเรื่องดีหาก 'เพื่อไทย-พรรคร่วม' เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบ ย้ำ 'ก้าวไกล' เปิดกว้าง เดินสายรับฟังทุกฝ่าย

วันที่ 4 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเดินสายพบปะหน่วยงานความมั่นคงแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า ยังไม่มีข้อมูล ว่าได้ไปคุยกับใครหรือหน่วยงานใดบ้าง เพราะไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุยด้วย 

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าหลักการพรรคก้าวไกลต้องการพูดคุยกับคนให้กว้างขวางที่สุด ทั้งคนที่เห็นด้วย และเห็นต่างกับร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ และอยากให้ร่างกฎหมายนี้ประสบความสำเร็จผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จึงรับฟังอย่างกว้างขวางที่สุด ใครเห็นต่างก็จะหาเหตุและผลไปอธิบายเพื่อคลายความกังวล และเพิ่มโอกาสให้ร่างกฎหมายผ่านไปให้ได้ 

พริษฐ์ ยังเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการประชุมหลังเปิดสมัยประชุมสภา เพราะช่วงสมัยประชุมสภาที่แล้ว สภาไม่มีโอกาสพิจารณาร่างกฎหมายเลย เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็น แต่ขณะนี้ผ่านกระบวนการรับฟังไปแล้วจึงเชื่อว่าจะมีกฎหมายหลายฉบับเข้าคิวพิจารณา ซึ่งพรรคก้าวไกล ยื่นเสนอร่างกฎหมาย ไป 30 กว่าร่าง มี 10 กว่าฉบับเป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการเงินที่ต้องรอนายกรัฐมนตรีรับรองก่อนเสนอเข้าสภาฯ

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบด้วยนั้น พริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี หากพรรคการเมืองเห็นตรงกับทิศทาง แต่ยังเห็นต่างในรายละเอียด ทางออกที่ดีตามกลไกรัฐสภา คือให้พรรคเหล่านั้นยื่นร่างกฎหมายมาประกบ จะทำให้ทุกร่างถูกพิจารณาในคราวเดียวกัน อภิปราย พิจารณาร่วมกันให้ได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้ 

พริษฐ์ ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจพูดคุยกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว เพราะหากยึดตามคณิตศาสตร์ทางการเมืองในฐานะฝ่ายค้านถ้าเสนอกฎหมายไปถ้าไม่มี สส.ฝั่งรัฐบาลเห็นชอบก็ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบได้ ก้าวไกลจึงต้องการคุยทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุดในรายละเอียดเนื้อหา โดยเฉพาะฝั่งรัฐบาล

'ชาติไทยพัฒนา' ย้ำค้านด้วยนิรโทษกรรมคดี ม.112

ด้าน นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันมาตั้งนานแล้ว และพรรคก็ได้เดินสายพูดคุยถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ตั้งแต่สมัยบรรหาร ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค โดยเห็นด้วยกับการนิโทษคนที่มีความเชื่อทางการเมือง ความยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ผู้ที่มีความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และความผิดรุนแรงถึงขั้นสูญเสียชีวิต รวมถึงการชุมนุมที่ทำให้เอกชนเสียหายซึ่งรัฐจะยกให้ก็ไม่ได้ แต่ช่วยไกล่เกลี่ยได้

นิกร ยังเห็นว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ร่วมกันยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ก็เป็นเรื่องดีที่จะพิสูจน์ว่าเป็นรัฐบาลปรองดองสมานฉันท์ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืนไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะยกร่างขึ้นมาประกบนั้นอยู่ที่หลักคิด ถ้าคิดร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มคิดกัน ถ้าตั้งลำกันขึ้นมาได้ก็ถือเป็นเรื่องดี 

ส่วนไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเสนอใช่หรือไม่ นิกร ระบุว่า ร่างของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เว้นบางส่วน และเราขอยืนในหลักการของเรา โดยย้ำว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ผู้กระทำผิดมาตรา 112