ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาชน นัดรวมพล 'แต่งชุดดำ' หน้ารัฐสภา 27 ก.พ.นี้ เพื่อไว้อาลัย และคัดค้าน 'สนช.' ออกกฎหมายจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน

ภายหลังการออกแถลงการณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ในฐานะสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (p-move) เรื่องขอคัดค้านการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับ สนช. ตามที่สภาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับ สนช. อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะกรรมมาธิการ

โดยขอคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมาย เนื่องจากมีเนื้อหาที่ละเมิดและจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ด้วยอ้างว่าเพื่อการอนุรักษ์และสงวน มากกว่าปกป้องสิทธิของชุมชน และมีเป้าหมายยึดที่ดินชุมชนมาเป็นของรัฐ มากกว่าดูแลรักษา รวมถึงไม่มีเนื้อหารับรองสิทธิชุมชน และให้ประชาชนในพื้นที่หรือชุมชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ก่อนการประกาศ ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี ๒๕๖๐ มาตรา ๔๒ (๒) 

จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ยุติการพิจารณาร่างกฏหมายดังกล่าว ทั้ง ๒ ฉบับ ที่ผ่าน สนช. เอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งและสถานการณ์ประเทศเดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามข้อเสนอดังกล่าว เราจะร่วมกับเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางกฏหมายดังกล่าวทั้งประเทศ เพื่อผลักดันให้ได้ข้อเสนอได้รับการปฏบัติต่อไป เพื่อรับรองสิทธิการจัดการทรัพยากรและปกป้องวิถีชีวิตของชุมชนต่อไป

โดยเพจมูลนิธิพัฒนา ได้ประกาศนัดรวมพลเครือข่ายภาคประชาชน นักศึกษา ชาวนา และกรรมกร หน้ารัฐสภา ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ พร้อมแต่ง “ชุดดำ” ไว้อาลัยแด่การจากไปของ สนช. ชุดปัจจุบัน และสนช.ต้องยุติการพิจารณาร่างกฎหมายที่ละเมิดสิทธิโดยทันที 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ล่าสุดทางผู้จัดต้องย้ายไปชุมนุมที่หน้าวัดเบญจมบพิตร