ไม่พบผลการค้นหา
'ชุมสาย' ชี้การเมืองถึงทางตัน เขตเลือกตั้งที่มีการร้องเรียนไม่สามารถเอาคะแนนมารวมคำนวณ คิด​ ส.ส.​ปาร์ตี้ลิสต์ จวกผู้ร่าง ต้องการบล็อคเพื่อไทย แต่ทำประเทศเดินไม่ได้

นายชุมสาย​ ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย​ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ใหญ่กว่าวิธีการคิดคำนวณ​ ส.ส. บัญชีรายชื่อที่ยังไม่มีข้อยุติในขณะนี้คือ การที่หลายเขตเลือกตั้งทั่วประเทศมีการร้องเรียนผู้สมัครว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งทั่วประเทศถึง​ 177 เขตเลือกตั้ง จึงยังอยู่ ในสภาพไม่แน่นอนในผลคะแนนว่าที่สุดแล้ว ศาลจะให้ใบเหลืองหรือใบแดง หรือยกฟ้อง​ซึ่งหากศาลฟังว่าเขตเลือกตั้งใดผู้ที่ได้ที่มีการทุจริตและให้เลือกตั้งซ่อมคะแนนของคนนั้นย่อมเสียเปล่าไป​จะเอามารวมคำนวณคิดหา​ ส.ส. บัญชีรายชื่อไม่ได้

ดังนั้น ในวันนี้ จึงยังไม่สามารถ เอาคะแนนของผู้สมัครทุกพรรคและทุกภาคทั่วประเทศ​ 100 เปอร์เซ็นต์มา​ คิดคำนวณหา จำนวน​ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคได้​ 

เพราะการคิดคำนวณหา​ ส.ส​. บัญชีรายชื่อ จะต้องอาศัยฐานคะแนนของส.ส.เขต เพราะเป็นบัตรใบเดียวไม่ได้แยกกันเหมือนในอดีต ซึ่งคิดง่ายไม่ต้องผูกกัน ซึ่งปัญหาขณะนี้อาจมีการฟ้องร้องกันไม่จบไม่สิ้นรวมถึงการยื่นฟ้องหรือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกันอีก​ ดังนั้นสภาพการณ์เช่นนี้ ทำให้สภาที่จะมีขึ้นไม่มีทางที่จะมี​ ส.ส.ได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ที่เพียงพอจะเปิดประชุมสภาได้ จึงเป็นเหตุทำให้การเมืองไทยเดินเข้าสู่ทางตัน นำมาสู่ความขัดแย้งหรือวิกฤติรอบใหม่​ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคนว่าหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้พลเอกประยุทธ์ก็จะต้องอยู่ในตำแหน่งต่อไป ไม่มีกรอบเวลา  

"นี่คือ ผลงานของ ผู้จัดทำรัฐธรรมนูญ ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยคสช. ที่ได้พยายามแสวงหาระบบเลือกตั้งพิสดารเอาผนวกกับอำนาจอภินิหารทางกฎหมายภายใต้การควบคุมของ​ คสช.​ ทำให้ประเทศถึงทางตันเช่นนี้​ ดังนั้น​ กกต.​หรือศาล​ รธน.จึงควรเร่งสรุป ผลคะแนน และรับรองผู้สมัคร​ ส.ส. ทั่วประเทศให้ได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อจะได้เอาคะแนนของผู้สมัครทุกพรรคทั่วประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์ มาคิดคำนวณหา​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้เป็นไปตามกฎหมายและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถมีสภาและเปิดประชุมได้ มี​ครม.​เข้ามาบริหารประเทศจะได้มีสภา ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้​" นายชุมสาย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :