ไม่พบผลการค้นหา
ทนายชุมสาย เตือน พปชร. ดัน 'ประยุทธ์' แคนดิเดตนายกฯ ส่อขาดคุณสมบัติ เหตุขัดกันแห่งประโยชน์ส่วนตน ชี้นั่งหัวหน้า คสช. เสี่ยงทำเลือกตั้งไม่สุจริต ขู่ไม่ลาออกอาจเป็นเหตุยื่นคำร้องต่อศาล รธน.ยุบพรรคได้

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคและตัวพล.อ.ประยุทธ์ยินยอม พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที เหตุเพราะอาจเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 170 (4) และมาตรา 160 (5) ประกอบมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2561 ข้อ 11 เรื่องกระทำการอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวมทั้งทางตรงและทางอ้อม และข้อ 22 เรื่องการเบียดบังเวลาราชการไปเพื่อประโยชน์ส่วนตน

นายชุมสาย ระบุว่า นอกจากนี้การที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงตำแหน่งหัวหน้า คสช.อีกตำแหน่งหนึ่งก็อาจเป็นการสุ่มเสี่ยงในการใช้อำนาจในทางใดๆ อันอาจมีผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้ ในการนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีทั้งอำนาจและหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 ตามมาตรา 22 และมาตรา 41 ที่ให้อำนาจตรวจสอบทุกการกระทำที่จะมีผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมลาออก อาจเป็นพฤติการณ์อันจะนำไปสู่การยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคดังกล่าวได้ในภายหน้า

"การเข้าสู่อำนาจของท่านเมื่อ 22 พ.ค. 2557 เป็นการยึดอำนาจโดยกระทำการปฏิวัติรัฐประหารเข้ามา แต่การจะเข้าสู่อำนาจครั้งนี้ ท่านต้องอยู่ในกติกาประชาธิปไตยเท่านั้น และอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบมาจากฝ่ายท่านเองทั้งสิ้น ท่านจึงควรลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และลงสนามแข่งขันกันอย่างแฟร์ๆ โปร่งใส ตรงไปตรงมา ให้ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยเป็นผู้ตัดสิน ทั้งยังเป็นหลักประกันให้ข้าราชการผู้ปฏิบัติหน้าที่จะได้มีอิสระในการทำงาน" นายชุมสาย ระบุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง