ไม่พบผลการค้นหา
นครพนม เดินหน้าสอบสวนอุบัติเหตุทางถนน แบบมีส่วนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ พร้อมโชว์ต้นแบบ “กองร้อยนักเรียน” คุมพฤติกรรมการขับขี่ในชุมชน

แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) ลงพื้นที่ศึกษาต้นแบบการจัดการและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ภาคอีสานตอนบน ณ จังหวัดนครพนม หลังโชว์ผลงานเด่นด้านการสืบสวนและวิเคราะห์ต้นตอการเกิดอุบัติเหตุ โดยความร่วมมือจากสหวิชาชีพในพื้นที่ และการจัดตั้งกองร้องนักเรียนจราจรอาสา ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ในชุมชน

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า การสอบสวนอุบัติเหตุทางถนน แบบมีส่วนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ถือว่ามีความสำคัญมาก ในการแก้ไขและป้องกันอุบัติเหตุทางถนน แต่ในอดีตการสอบสวนอุบัติเหตุ ไม่ได้บรรจุอยู่ในวาระการประชุม จึงไม่เกิดการทำงานที่สอดประสานกันเป็นทีม เมื่อเห็นถึงความสำคัญ จึงบรรจุให้การสอบสวนอุบัติเหตุทางถนน เป็นหนึ่งในวาระการประชุมระดับจังหวัด เพื่อติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยกระบวนการสอบสวนและวิเคราะห์หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ จะเริ่มต้นที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีรวบรวมข้อมูลที่ได้จากสถานที่เกิดเหตุมานำเสนอต่อทีมสหวิชาชีพ 

จากนั้นทีมสหวิชาชีพจะลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลยืนยันสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำมาวิเคราะห์และสรุปไปยัง ผกก.สอบสวน และผู้ว่าราชการจังหวัด นำเสนอและสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป เช่น ดำเนินการกวดขันวินัยจราจรและการบังคับใช้กฎหมาย ติดตั้งป้ายกำหนดความเร็ว 60 กม /ชม. ติดตั้งป้ายจุดกลับรถเตือนไว้ก่อนถึง ทำหนังสือถึงแขวงการทาง เห็นควรปรับปรุงถนนเป็นทางพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ชุมชนขนาดใหญ่ ตรวจจับความเร็ว และติดตั้งป้ยกล้องตรวจจับความเร็ว เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนน ของ จ.นครพนม ในปี 2562 พบว่า เกิดเหตุ 1,374 ครั้ง ส่วนปี 2563 ตั้งแต่ต้นปี – ก.ย. เกิดเหตุ 920 ครั้ง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตระหว่างเดือน ต.ค. 2562 - ก.ย. 2563 มีทั้งสิ้น 153 ราย แบ่งเป็น กลุ่มไม่สวมหมวก/ไม่คาดเข็มขัด 89.23% กลุ่มจักรยานยนต์ 82.41% และกลุ่มเมาแล้วขับ 22.14% ส่วนยอดผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 6,378 ราย คิดเป็นอัตรา 888.8 ต่อแสนประชากร โดยเกิดเหตุในพื้นที่ทางหลวงชนบท 45% ถนนหมู่บ้าน 39% ทางหลวงแผ่นดิน 7% และถนนในเมือง 4%

ด้าน นายอาจ ชมภูโคตร ผู้อำนวยการโรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ โรงเรียนต้นแบบการจัดตั้งกองร้องนักเรียนจราจรอาสา ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ในชุมชน กล่าวว่า ด้วยเห็นความสำคัญว่าการชนบนถนนเกิดจากการใช้ถนนที่ขาดระเบียบวินัย โดยจากสถิติและสาเหตุการชนในพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวรณรอบโรงเรียนและชุมชน สาเหตุจากตัวบุคคลขาดจิตสำนึก ฝ่าฝืนกฎจราจร ทำให้เกิดการชนบ่อยครั้ง โรงเรียนจึงเข้าร่วมโครงการสร้างความปลอดภัยลดอุบัติเหตุในโรงเรียนและชุมชน ผ่านกิจกรรมการอบรมวินัยจราจร โดยรับสมัครนักเรียนอาสาจราจร 30 คน เข้ารับการอบรมและฝึกกับตำรวจจราจรภาค 4 เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่หน้าเสาธง หน้าโรงเรียน และโดยรอบชุมชน รวมถึงทำให้สื่อออนไลน์ สื่อสารเรื่องการสวมหมวกนิรภัย เป็นต้น 

“เราดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมอาสาจราจร ในเขตพื้นที่โรงเรียนและชุมชนรอบข้าง ขยายเครือข่ายพี่สู่น้องปรองดองสานต่อ ฝึกทบทวนระเบียบแถวการใช้สัญญาณกำกับจราจร การปลูกฝังและให้ความรู้เรื่องการสวมหมวกกันน็อค อีกทั้งจัดกิจกรรม re-check x-ray ขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจรร่วมกับภาคีเครือข่าย และเฝ้าระวังภัยสังคมด้านอื่นด้วย ความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งจาก สภ.จังหวัดนครพนม สภ.อำเภอธาตุพนม ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน อบต.อุ่มเหม้า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม” ผอ. โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ กล่าว

307200.jpg307201.jpg