ไม่พบผลการค้นหา
'ทวี' บี้ ครม. ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน ต้นเหตุค่าทางด่วนแพง ซ้ำเมินแก้ที่ดินทำกิน ขุดปมที่ดินเขากระโดง ทำเอา 'ภูมิใจไทย' รุมประท้วง

วันที่ 15 ก.พ. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติว่า การที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแก้ไขสัญญาโครงการทางด่วนขั้นที่ 2A โดยให้ขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน ให้กับ บริษัท ทางด่วน และ รถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด หรือ BEM เมื่อ 8 ก.พ. 63 ถือเป็นการปล้นสาธารณสมบัติแผ่นดิน รีดเอาทรัพย์กับประชาชน แทนที่จะได้จ่ายค่าทางด่วนถูกลง เพราะถ้าครบสัญญาจะต้องเปิดเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน 

พ.ต.อ.ทวี ซักถามข้อเท็จจริงกรณีเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ครม. ให้ความเห็นชอบแก้ไขสัญญาโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช) และสัญญาโครงการทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) โดยให้ขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน จนมีกลุ่มประชาชนยื่นฟ้อง ครม. นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 จาก 8 ผู้ถูกฟ้อง ต่อศาลปกครองกลาง แต่ศาลบอกว่าประชาชนไม่ใช่ผู้เสียหาย เมื่อมีการอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 64 ศาลปกครองสูงสุดก็มีคำตัดสินออกมาว่าค่าทางด่วนควรถูกลง

“ผมจะชี้หน้ากากคนดีครั้งนี้ว่า เป็นการปล้นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เป็นการขโมยเงินหลวง และเป็นการรีดเอาทรัพย์กับประชาชน”

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า แทนที่ประชาชนจะได้จ่ายค่าทางด่วนถูกลง เพราะถ้าครบสัญญาจะต้องเปิดเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน แต่กลายเป็นอีกไม่กี่ปีค่าทางด่วนจะถูกปรับเพิ่มขึ้นอีก ทำให้เอกชนกลายเป็นเสือนอนกิน ทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินออกมาแล้ว นายกฯ และ ครม. ได้ดำเนินการอย่างไร เงินก้อนนี้ไม่ได้เข้ารัฐบาล แต่กลับไปเข้าคนภายนอกที่เป็นพวกพ้อง

ส่วนปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ทางพรรคประชาชาติ ได้เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่แต่เดิมมาก่อนการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้ ส่วนตัวก็ตั้งใจให้เป็นร่างกฎหมายการเงิน เพราะหากรัฐรังแกประชาชนก็ต้องมีการเยียวยา แต่สุดท้ายนายกรัฐมนตรีกลับไม่เห็นชอบให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ 

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ในฐานะกรรมาธิการพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ยังอภิปรายถึงประเด็นที่ดินเขากระโดงว่า เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เหตุใดจึงอันตรธานหายไปจากสารบบที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เหลือระบุที่ดินเขากระโดงเพียง 69.19 ไร่ จาก 5,083 ไร่ จึงถือเป็นการปล้น

ทำให้ สนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส. บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ผู้อภิปรายพูดจาซ้ำซาก ขอให้ประธานควบคุมการประชุม ซึ่งนายศุภชัย โพธิ์สุ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้วินิจฉัยว่า ยังไม่นอกเรื่อง ไม่ผิดข้อบังคับ สามารถพูดต่อได้ 

จากนั้น ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงประธาน โดยขอให้ควบคุมการประชุมอย่างเข้มข้น เพราะผู้อภิปรายพูดจาซ้ำซาก ซ้ำที่หมายถึงซ้ำเรื่องเดิม อย่างเรื่องเขากระโดงยืนยันว่ารัฐมนตรีสามารถตอบได้ แต่การที่พูดเรื่องเก่าแล้วบอกว่าผิดจริยธรรม ผิดกฎหมาย ประชาชนจะเข้าใจผิด แต่ท้ายสุด ศุภชัย ก็ยังย้ำว่าผู้อภิปรายยังไม่ผิดข้อบังคับ ขอให้สมาชิกเข้าใจด้วย