ไม่พบผลการค้นหา
ประชุม กมธ. 'พ.ร.บ.กัญชา กัญชง' นัดแรก เลือก 'ศุภชัย ใจสมุทร' นั่งประธานฯ นัดประชุมทุกวันจันทร์และศุกร์

วันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมนัดแรกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... เพื่อเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆ ในกรรมาธิการ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2562 ข้อ 93 โดย พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ปฏิบัติหน้าที่ประธานชั่วคราว ในฐานะกรรมาธิการผู้อาวุโสสูงสุด

ศุภชัย กัญชา LINE_ALBUM_220613_2.jpg

จากนั้น ที่ประชุมมีมติเลือก ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกรรมาธิการ ตามด้วยตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการ ทั้ง 4 ตำแหน่ง ตามที่ ศุภชัย เสนอรายชื่อ ประกอบด้วย

1) พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ

2) อนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย

3) กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

4) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร

ศุภชัย กมธ พรบ กัญชา LINE_ALBUM_220613_6.jpg

ตามด้วยการเลือกตำแหน่งเลขานุการกรรมาธิการ 1 ตำแหน่ง คือ เทวัญ ธานีรัตน์ สัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) และโฆษกคณะกรรมาธิการ 3 ตำแหน่ง ได้แก่ ปานเทพ พัวพงพันธ์ สัดส่วนพรรคภูมิใจไทย ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ และ วิรัตน์ วิริยะพงษ์ สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์

และเมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ศุภชัย ระบุว่า อยากให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความกระชับและรวดเร็วที่สุด จึงเสนอให้มีวันประชุมเต็มวัน 2 วันต่อสัปดาห์ คือทุกวันจันทร์และวันศุกร์ และจะนัดประชุมครั้งต่อไปในวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย. นี้

เท่าพิภพ กมธ พรบ กัญชา _220613_3.jpg

จากนั้น เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ ได้เสนอให้ที่ประชุมมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับประชาชน ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ พร้อมยืนยันว่าตนและพรรคก้าวไกลจะแปรญัตติตามเนื้อหาสาระของร่างนี้เป็นหลัก

เท่าพิภพ ยังได้เสนอให้ที่ประชุมได้ร่วมหารือกับ ประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ผู้ขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับประชาชน โดยการรับฟังความเห็นจากประชาชนกว่า 10 จังหวัดด้วย

ด้าน กนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานกรรมาธิการฯ แสดงความเห็นว่า กัญชา กัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูประเทศ แม้จะเน้นการใช้งานด้านอุตสาหกรรมและการแพทย์เป็นหลัก แต่ควรส่งเสริมให้เกษตรกรและคนตัวเล็กตัวน้อยได้ประโยชน์ด้วย เช่นเดียวกับต้องทำให้เยาวชนมีความปลอดภัย สมดุลของทั้ง 3 ประเด็น คือหัวใจของร่าง พ.ร.บ.นี้