ไม่พบผลการค้นหา
อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ นักแสดงชื่อดัง อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เผยแพร่วิดีโอลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเพื่อส่งคำพูดไปยังประชาชนชาวรัสเซียว่าพวกเขากำลังถูกข่าวปลอมจากรัฐบาลรัสเซียหลอก เพื่อใช้ในการรุกรานที่เกิดขึ้นในยูเครน พร้อมกันนี้ ชวาร์เซเน็กเกอร์ยังได้ขอร้องให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียหยุดการโจมตีในครั้งนี้ลง

ชวาร์เซเน็กเกอร์ ระบุในวิดีโอความยาว 9 นาทีว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังโกหกต่อประชาชนชาวรัสเซียด้วยความตั้งใจ ด้วยการบิดเบือนว่าการรุกรานยูเครนนั้นทำไปเพื่อ “ถอนระบอบนาซี” ในยูเครน ขณะที่รัสเซียเรียกการรุกรานในครั้งนี้ของตนเองว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” มาโดยตลอด

“ยูเครนไม่ได้เริ่มสงครามครั้งนี้ เช่นเดียวกันกับกลุ่มชาตินิยมหรือนาซี” ชวาร์เซเน็กเกอร์ระบุไปถึงชาวรัสเซียอีกว่า โวโลดีเมอร์ เซเลสกี ประธานาธิบดียูเครนเองก็เป็นชาวยิว ญาติผู้ใหญ่ของเซเลนสกีก็ต่างถูกสังหารโดยกองทัพนาซีเยอรมนีด้วยเช่นกัน “นี่ไม่ใช่สงครามของชาวรัสเซีย” ชวาร์เซเน็กเกอร์ย้ำพร้อมกล่าวว่าการรุกรานในครั้งนี้เกิดขึ้นจากผู้มีอำนาจของรัสเซีย

ทั้งนี้ ชวาร์เซเน็กเกอร์เองมีพ่อที่เคยเป็นอดีตทหารของกองทัพนาซีเยอรมนีที่ได้รับบาดเจ็บในเลนินกราด ก่อนที่ชวาร์เซเน็กเกอร์เติบโตเข้าสู่วงการกีฬาเพาะกายและวงการบันเทิง นอกจากนี้ ชวาร์เซเน็กเกอร์ยังได้ชื่นชมอดีตนีกกีฬายกน้ำหนักชาวรัสเซียจากอดีตสหภาพโซเวียตอย่าง ยูริ เปโทรวิช วลาซอฟ เมื่อครั้งที่ตนได้พบกับนักกีฬาจากโซเวียตในเวียนนา ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับตนเองตั้งแต่วัยเยาว์ พร้อมย้ำว่า ตนเองรักประชาชนและแฟนๆ ชาวรัสเซียมาโดยตลอด

ชวาร์เซเน็กเกอร์อธิบายถึงความรักและความผูกพันที่ตนมีต่อชาวรัสเซีย หลังจากที่ตนได้รับความรักความเมตตาจากชาวรัสเซียมาโดยตลอด ชวาร์เซเน็กเกอร์ย้ำว่าตนส่งคำพูดนี้มาถึงชาวรัสเซียด้วย “ความกังวลจากใจจริง” อย่างที่ตนเคยออกมาพูดถึงเหตุการณ์จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อ 6 ม.ค. 2564 “ผมรักชาวรัสเซีย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมต้องบอกความจริงกั[พวกคุณ โปรดดูและแชร์” ชวาร์เซเน็กเกอร์ระบุบนทวีตเหนือวิดีโอ

ดาราฮอลลีวูดชื่อดังยังได้ขอร้องให้ชาวรัสเซียร่วมกันส่งเสียงเพื่อป่าวประกาศถึง “ภัยพิบัติของมนุษย์” ที่เกิดขึ้นในยูเครน และกล่าวให้กำลังใจต่อผู้ประท้วงต่อต้านสงครามในรัสเซียว่าโลกกำลังเฝ้ามองพวกเขาอยู่ “โลกได้เห็นความกล้าหาญของพวกคุณ เรารู้ว่าคุณต้องพบเจอกับผลลัพธ์อะไรบ้างจากความกล้าหาญของคุณ คุณคือวีรบุรุษคนใหม่ของผม”

ชวาร์เซเน็กเกอร์ผู้สังกัดพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ปูตินยุติการรุกราน พร้อมชี้ว่ามีทหารรัสเซียหลายพันนายต่างต้องสิ้นชีวิตลง ในขณะที่ผู้นำของพวกเขากลับพูดคำโกหก “บางนายถูกบอกว่าชาวยูเครนจะต้อนรับพวกเขาเสมือนกับวีรบุรุษ บางนายถูกบอกว่าพวกเขากำลังจะไปซ้อมรบธรรมดาๆ พวกเขาไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าพวกเขากำลังไปสงคราม” ชวาร์เซเน็กเกอร์กล่าว

ในตอนท้ายของวิดีโอ ชวาร์เซเน็กเกอร์ระบุว่าประชาชนชาวรัสเซียกว่า 11 ล้านคนมีครอบครัวเครือญาติเชื่อมโยงกันกับชาวยูเครน ก่อนที่จะชี้ว่า “กระสุนทุกนัดที่คุณยิง คุณกำลังยิงพี่สาวและน้องชายของคุณ”

ที่มา:

https://twitter.com/Schwarzenegger?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1504426844199669762%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.theguardian.com%2Fus-news%2F2022%2Fmar%2F17%2Farnold-schwarzenegger-video-russia-putin-ukraine%3FCMP%3DShare_iOSApp_Otherfbclid%3DIwAR1wtCSgKlvGcoy6EUmT3vMeNp-KZCWARv1Y08HYbo2LqdI7PhZgTX58WbI

https://www.theguardian.com/us-news/2022/mar/17/arnold-schwarzenegger-video-russia-putin-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1wtCSgKlvGcoy6EUmT3vMeNp-KZCWARv1Y08HYbo2LqdI7PhZgTX58WbI