ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' แถลงรวมเสียงเพิ่ม 6 พรรค มาตามนัดครบ เดินหน้าตั้งรัฐบาลท่ามกลางวิกฤตรัฐธรรมนูญ วอนประชาชนมั่นใจ

วันที่ 9 ส.ค. ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย โกย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค , ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค , ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงข่าวพร้อมกับตัวแทนอีก 6 พรรคการเมือง อาทิ พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้าที่ ได้แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา 

โดยในแถลงการณ์ดังกล่าว มีเนื้อหาดังนี้ 

คำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองต่างๆ 

วันนี้ พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติม และได้รับการสนับสนุนจาก 6 พรรคการเมืองประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย และรวมเสียงโหวตได้มากกว่ากึ่งหนึ่งแล้ว

พรรคเพื่อไทยและทุกพรรคการเมืองคาดหวังอย่างยิ่งว่า จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ สลายขั้วการเมือง ทุกฝ่าย เดินหน้าขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหลายพรรคการเมือง และเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว ที่ขณะนี้กำลังเผชิญความเดือดร้อนรุนแรง การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

เรายืนยันจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ท่ามกลางวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน และวิกฤตความขัดแย้งในสังคม แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งสีแบ่งขั้ว 

การที่จะแก้วิกฤตครั้งนี้ได้ ต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกคน เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤต เพื่อนำประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็น “วาระประเทศ” ที่สำคัญอย่างสูงสุด

เราอยากขอวิงวอน ให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เราจะช่วยกันฝ่าวิฤตเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนทุกคน

เราหวังจะเห็นความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ

9 สิงหาคม 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ เป็นการ เติมเสียงอีก 6 พรรคร่วมรัฐบาล จาก พรรคประชาชาติ 9 พรรคชาติพัฒนากล้า 2 พรรรเพื่อไทรวมพลัง 2 พรรคเสรีรวมไทย 1 พรรคพลังสังคมใหม่ 1 และพรรคท้องที่ไทย 1 และเมื่อรวมกับพรรคภูมิใจไทย 71 และ พรรคชาติไทยพัฒนา 10 ที่คาดว่าจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) จะเท่ากับว่า เสียงในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ในวันนี้ (9 ส.ค.) จะมีรวม 236 เสียง ซึ่งยังไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

S__59080729.jpg