ไม่พบผลการค้นหา
"เรืองไกร" ร้อง กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ส่อไม่เป็นตามเป็นหมาย โดยเผยจับตา กรณีโต๊ะจีนและชักจูงสมัครสมาชิกแลกบัตรคนจนอยู่ หากผลสรุปฟังไม่ขึ้น ลุยเองแน่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพื่อให้ตรวจคุณสมบัติ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าเป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ โดยมีนายสมเกียรติ คงดี ผู้อำนวยการกิจการ กกต.เป็นผู้รับหนังสือ

นายเรืองไกร ระบุว่า ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มาตรา 16 กำหนดให้ “หัวหน้าพรรคการเมือง ตลอดจนกรรมการบริหารอื่น ต้องเป็นสมาชิกที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่นายอุตตม ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2561 และเพิ่งมาสมัครสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2561 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ข้อ 7 (3) ระบุให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารอื่น กรอกรายละเอียดในบัญชีรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ตามแบบ พ.ก. 3 และหนังสือแสดงเจตจำนงเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง ตามแบบ พ.ก. 4” ซึ่งต้องมีสถานะสมาชิกพรรคก่อน 


เรืองไกร.jpg


นอกจากนี้ ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยพรรคการเมือง ข้อ 14 ก็ระบุข้อความว่า หัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเป็นสมาชิกที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นข้อความเช่นเดียวกับที่บัญญัติไว้ในมาตรา 16 ดังกล่าว จึงมีประเด็นที่ กกต.ต้องตรวจสอบว่า ในขณะที่ นายอุตตม เข้ารับเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 16 หรือไม่ ซึ่งหากหัวหน้าพรรคขาดคุณสมบัติ จะทำให้การดำเนินการของพรรคการเมืองที่ผ่านนั้นเป็นโมฆะ 

นายเรืองไกร ยังเปิดเผยด้วยว่ากำลังติดตามกรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดโต๊ะจีนระดมทุน และที่เป็นข่าวออกมาเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จังหวัดยโสธร ซึ่งปรากฏในโลกโซเชียลว่ามีการโฆษณาชวนให้มาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพร้อมสนับสนุนพลังประชารัฐ หากไม่ลงทะเบียนพรรค จะไม่ได้ใบสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ทั้ง 2 เรื่องรอให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการทั้งชี้แจงและตรวจสอบก่อน หลังข้อมูลเปิดเผยต่อส่ธารณะ โดยเฉพาะเรื่องการรายงานบัญชีผู้บริจาคสำหรับการระดมทุนนั้น นายเรืองไกรยืนยันว่า ตัวเองเป็นนักบัญชีเก่าสามารถตรวจสอบรายละเอียดว่าถูกต้องหรือไม่ได้สบายมาก ก่อนจะพิจารณาดำเนินการขั้นต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :