ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์ปรับกฎหมายเข้มงวดคุมระยะห่างทางสังคม โดยกำหนดให้ผู้ที่ฝ่าฝืน จงใจนั่งหรือยืนห่างกับผู้อื่นไม่ถึง 1 เมตรในที่สาธารณะ อาจถูกปรับและจำคุกสูงสุดถึง 6 เดือน

สิงคโปร์ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติถึงมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่าง ที่ครอบคลุมถึงการใช้เจ้าหน้าที่สืบสวนและกล้องวงจรปิดช่วยในการติดตามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ ล่าสุดก็ได้มีการบังคับใช้ข้อห้ามใหม่ภายใต้กฎหมายโรคติดเชื้อในวันนี้ (27 มี.ค.) ร่วมกับมาตรการอื่นๆ เช่น การปิดบาร์ จำกัดการรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คนนอกที่ทำงานหรือโรงเรียน โดยข้อห้ามนี้ระบุว่า ใครก็ตามที่จงใจนั่งห่างจากผู้อื่นไม่เกิน 1 เมตรในที่สาธารณะ หรือนั่งบนเก้าที่กำหนดว่าห้ามนั่ง หรือยืนเข้าแถวต่อคิวห่างจากคนอื่นไม่ถึง 1 เมตร จะถือเป็นความผิดทางกฎหมายถูกปรับได้สูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ จำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกฎนี้จะบังคับใช้กับทั้งบุคคลทั่วไปและเจ้าของกิจการ มีผลจนถึงวันที่ 30 เม.ย.

สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องกฎหมายเข้มงวด การลงโทษปรับมีตั้งแต่ความผิดฐานให้อาหารนกไปจนถึงลืมกดชักโครกในห้องน้ำสาธารณะ แต่นอกจากสิงคโปร์แล้ว ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ก็ส่งผลให้หลายประเทศออกกฎเข้มงวดเช่นกัน เช่น ฝรั่งเศสที่กำหนดโทษปรับและจำคุกการละเมิดคำสั่งห้ามออกจากบ้าน ยกเว้นการเดินทางหรือการซื้อของที่จำเป็นและการออกกำลังกายตามลำพัง ขณะที่อังกฤษก็มีโทษปรับ 30 ปอนด์ สำหรับคนที่ไม่ทำตามคำสั่งให้อยู่บ้าน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่บางประเทศอย่างอิตาลี อังกฤษและนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ สิงคโปร์กลับเลี่ยงที่จะใช้มาตรการดังกล่าว แต่ทางการก็ระบุว่าอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น หากประชาชนไม่ทำตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างจริงจัง 

ทั้งนี้ สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 683 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย 


อ้างอิง Reuters/CNA