ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอิสราเอลอ้างว่า ทางหน่วยได้ล้อมเมืองกาซาและแบ่งพื้นที่แนวชายฝั่งที่ถูกปิดล้อมออกเป็น 2 ส่วน ในขณะที่ฉนวนกาซาประสบกับปัญหาการสื่อสารขัดข้องเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น

“วันนี้ มันได้มีฉนวนกาซาเหนือและฉนวนกาซาใต้” ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) โดยฮาการีระบุว่าการประกาศในครั้งนี้เป็น “ขั้นสำคัญ” ในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

สื่ออิสราเอลรายงานว่า พวกเขาคาดว่ากองทหารอิสราเอลจะบุกเข้าสู่เมืองกาซาภายในเวลา 48 ชั่วโมง ทั้งนี้ มีรายงานการเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในฉนวนกาซาตอนเหนือหลังช่วงค่ำ

นอกจากนี้ มีรายงานการ “การล่มสลายในติดต่อสื่อสาร” ทั่วฉนวนกาซา จาก NetBlocks.org กลุ่มผู้สนับสนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยรายงานดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก Paltel บริษัทโทรคมนาคมปาเลสไตน์ ซึ่งผลกระทบดังกล่าวทำให้การถ่ายทอดรายละเอียดของปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา เกิดความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

“เราได้สูญเสียการติดต่อสื่อสารกับสมาชิกส่วนใหญ่ในทีม UNRWA” จูเลียต ทูมา โฆษกหน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ กล่าวกับสำนักข่าว The Associated Press ทั้งนี้ เหตุไฟฟ้าดับในฉนวนกาซาในครั้งแรกกินเวลานานกว่า 36 ชั่วโมง และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นอีกครั้งด้วยเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลได้เข้าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยกลางฉนวนกาซา 2 แห่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตผู้คนอย่างน้อย 53 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ในทางตรงกันข้าม อิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาจะเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮามาสต่อไป แม้ว่าสหรัฐฯ จะร้องขอให้มีการหยุดชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือพลเรือนที่กำลังประสบกับวิกฤตจากสงคราม

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 9,700 คนถูกสังหารในฉนวนกาซาตลอดช่วงเกือบ 1 เดือนของสงคราม โดยผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,000 คนในนั้นเป็นเด็ก ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวอาจจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม เมื่อกองทหารอิสราเอลสามารถรุกเข้าไปสู่ย่านชุมชนที่หนาแน่นในเมืองกาซาได้สำเร็จ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ยังกล่าวอีกว่า การโจมตีทางอากาศใส่ค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีในชั่วข้ามคืน ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย และยังมีผู้บาดเจ็บอีก 34 ราย โดยค่ายผู้ลี้ภัยนี้อยู่ในโซนที่กองทัพอิสราเอลเรียกร้องให้พลเรือนปาเลสไตน์หาที่หลบภัย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความเห็นใดๆ ออกมาจากกองทัพอิสราเอลในทันทีหลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้น

ยังมีการโจมตีทางอากาศอีกครั้ง ใส่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยบูเรจี ในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัล-อักซอ ระบุว่า มีการพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย ยังมีรายงานค่ายลี้ภัยที่ถูกโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) เช่นกัน 

ทั้งนี้ แม้จะมีเสียงคัดค้านและการประท้วงจากต่างชาติ แต่อิสราเอลยังคงเดินหน้าการทิ้งระเบิดต่อไปทั่วพื้นที่ของฉนวนกาซา โดยนักวิจารณ์กล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซามักไม่สมส่วน เมื่อพิจารณาจากพลเรือนปาเลสไตน์จำนวนมากที่ถูกสังหารไป


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/5/israels-military-claims-it-has-cut-gaza-in-half-surrounded-gaza-city?fbclid=IwAR1A40JcezWVmwycmofq1l4AmgGjQwnG1Y0Ey3wzlVOfbviF70-u-PBmHhM