ไม่พบผลการค้นหา
"กลุ่มการเมืองภาคประชาชน" แนะ กกต.เอาผิดย้อนหลัง 'ธนาธร' พร้อมยื่น กกต. ยุบเพื่อไทย เหตุ 'ทักษิณ' ครอบงำ - สั่งการ

นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ในนามกลุ่มการเมืองภาคประชาชนยื่นคำร้องพร้อมเอกสารและหลักฐาน ต่อประธานและคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 28 มาตรา 29 และมาตรา 108 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำและสั่งการพรรคเพื่อไทย 

โดยมีนายพานทองแท้ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุตรชาย ขึ้นเวทีหาเสียงพร้อมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ในหลายจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือ ซึ่งนายพานทองแท้ ถือเป็นตัวแทนในเชิงสัญลักษณ์ของนายทักษิณ ที่ไม่ได้เป็นทั้งกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ นายทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ในหลายช่องทาง ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายการครอบงำและสั่งการพรรคเพื่อไทย จึงขอให้ กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 92(4)

ส่วนกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 กกต. สามารถรับรองความเป็น ส.ส.ไปก่อน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องรับรองภายใน 60 วัน จากนั้นจึงพิจารณาเพิกถอนสิทธิในภายหลังด้วยการส่งให้ศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง