ไม่พบผลการค้นหา
Voice in Focus: January's highlight

โศกนาฏกรรมจากการข้ามทางม้าลายกรณี 'หมอกระต่าย' นำมาซึ่งความตื่นตัวในจิตสำนึกและการกวดขันวินัยจราจร

ศึกเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ 'เพื่อไทย' คว้าชัย วิกฤต 'หมูแพง' ที่กระทบปัญหาปากท้อง

ความสำเร็จของภารกิจปลูกถ่ายหัวใจหมูให้ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้ายที่แมรีแลนด์ สหรัฐฯ

วอยซ์รวบรวมภาพข่าวสะท้อนเรื่องราวเด่นในรอบเดือนมกราคม 2565 มาให้ชม

Photos of the Month_January_001.jpg

(25 ม.ค.) นักศึกษากำลังเดินข้ามถนนโดยใช้ทางม้าลาย ถนนพญาไท หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ บริเวณเดียวกับที่เกิดอุบัติเหตุกรณี #หมอกระต่าย ซึ่งกลายเป็นกรณีสำคัญที่ทำให้เกิดความตระหนักต่อวินัยจราจรและเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยในการใช้ทางม้าลาย (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_002.jpg

(26 ม.ค.) ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ซึ่งได้บวชพร้อมผู้เป็นพ่อ เดินลงจากเมรุ หลังร่วมวางดอกไม้จันทน์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน พญ.วราลัคน์เป็นแพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเสียชีวิตหลังถูก ส.ต.ต นรวิชญ์ ขับบิ๊กไบก์พุ่งชนขณะข้ามทางม้าลาย ต่อมา ส.ต.ต นรวิชญ์ได้สึกจากความเป็นพระในเย็นวันนั้น (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_003.jpg

(31 ม.ค) สุรชาติ เทียนทอง ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขตหลักสี่-จตุจักร ขณะเดินทางมาขอบคุณประชาชนผู้ให้คะแนนเสียงบริเวณชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_004.jpg

(30 ม.ค.) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลให้กำลังใจ กรุณพล เทียนสุวรรณ ในการแถลงข่าวขอบคุณคะแนนเสียงและทีมงาน หลังทราบผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 โดยพรรคระบุว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงมากกว่าตอนเป็นพรรคอนาคตใหม่ (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_005.jpg

(30 ม.ค.) ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเดินออกจากคูหาที่หน่วยเลือกตั้งบ้านพักคนชราบางเขน ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) ผลการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยชนะ (ภาพ: วิทวัส มณีจักร)

Photos of the Month_January_006.jpg

(30 ม.ค.) สิระ และสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ มีท่าทีเคร่งเครียด ขณะติดตามผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) ที่วอร์รูมพรรคพลังประชารัฐ (วิภาวดีพาเลซ) (ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา)

Photos of the Month_January_007.jpg

(31 ม.ค.) แผ่นป้ายและข้อความที่ได้รับการสนับสนุนจาก สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังคงปรากฏอยู่ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เขตหลักสี่ แม้ในวันที่พ้นจากสถานะ ส.ส. โดยสิระ เคยระบุถึงที่มาว่า เป็นการทำเพื่อตอบแทนต่อสังคม จากในอดีตที่ตนเคยล้มเหลวในชีวิตมาก่อน (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

Photos of the Month_January_008.jpg

(25 ม.ค.) เยาวชนที่มาชูสามนิ้วเซลฟี่พร้อมชูสามนิ้วต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะลงพื้นที่หาเสียงช่วย สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 พรรคพลังประชารัฐ ที่ชุมชนสะพานไม้ 2

พล.อ.ประวิตรตอบผู้สื่อข่าวภายหลังว่า “เด็กก็เด็ก ผมผู้ใหญ่ ก็คุยกันอย่างดีไม่เห็นมีอะไร“ และระบุว่าไม่รู้ว่าเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม "เขาก็คุยดีนะ ก็ถือเป็นลูกหลาน คุยดี ไม่เห็นมีอะไร” ขณะที่หนึ่งในเยาวชนที่มาขอถ่ายรูป ได้บอกกับ พล.อ.ประวิตรว่า ขอให้พวกหนูอายุยืน และต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

Photos of the Month_January_009.jpg

(1 ม.ค.) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ท่าหลังจบกิจกรรมวิ่ง City Run โดยถือโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2565 วิ่งไหว้พระ 9 วัดในกรุงเทพฯ พร้อมกับสำรวจสภาพปัญหาเมือง (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_010.JPG

(29 ม.ค.) คนงานกำลังตักทรายที่เปื้อนน้ำมันบริเวณหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (ภาพ: REUTERS/Athit Perawongmetha)

Photos of the Month_January_011.jpg

(29 ม.ค.) ปูลมเดินบนทรายที่เต็มไปด้วยคราบน้ำมันที่ตกค้างบนหาดแม่รำพึง จ.ระยอง จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลที่จุดขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร (ภาพ: ภานุมาศ สงวนวงษ์ / Thai News Pix)

Photos of the Month_January_012.jpg

(25 ม.ค.) ผู้ร่วมชุมนุมจากกลุ่มเครือข่ายที่ขับเคลื่อนรณรงค์เรื่องกัญชา รวมกลุ่มบริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำกิจกรรมผูกป้าย แขวนป้ายรณรงค์ มีการแจกยาดมจากผลผลิตของกัญชา มีการปราศรัยในประเด็นเรื่องของข้อดีของกัญชาการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดทางการแพทย์ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อติดตามผลการประชุมและลงมติ เรื่องการปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จนกระทั่งเวลา 17.30 น. ป.ป.ส. มีมติปลดกัญชาออกจากรายชื่อสารเสพติดแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันหลังจากประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

Photos of the Month_January_013.jpg

(10 ม.ค.) ศัลยแพทย์สหรัฐฯประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายหัวใจจากสุกรที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมในผู้ป่วยโรคหัวใจ ทางคณะแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมริแลนด์แถลงการณ์ว่า เป็นครั้งแรกที่หัวใจของสัตว์สามารถอยู่รอดได้ในมนุษย์โดยไม่ถูกปฏิเสธทันที ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา (ภาพ: AFP)

Photos of the Month_January_014.JPG

(27 ม.ค.) ฟริตซี แรคคูนชื่อดังซึ่งมีแอคเคาต์อินสตาแกรมเป็นของตนเองและมีผู้ติดตามกว่าหมื่นคน กำลังเล่นน้ำที่บ้านของสัตว์แพทย์ Mathilde Laininger ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ซึ่งเธอดูแลแรคคูนสี่ตัวที่ไม่สามารถปล่อยกลับสู่ป่าได้อีกต่อไป (ภาพ: REUTERS)

Photos of the Month_January_015.JPG

(21 ม.ค.)ซากแพะหลายตัวเสียชีวิตเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นใกล้ North Horr ในเขต Marsabit ประเทศเคนยา (ภาพ: REUTERS)

Photos of the Month_January_016.jpg

(21 ม.ค.) โปสเตอร์ของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ถูกวางไว้ตามแนวสนามเพลาะในหมู่บ้านโซโลเต ในเขตลูกานสค์ ยูเครน ซึ่งมีการปะทะกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดีมีโตร คูเลบา ประณามเยอรมนีที่ปฏิเสธที่จะจัดหาอาวุธให้เคียฟ เรียกร้องให้เบอร์ลินหยุด "บ่อนทำลายความสามัคคี" และ "สนับสนุนให้วลาดิมีร์ ปูติน" ท่ามกลางความกลัวว่ารัสเซียจะรุกราน ซึ่งขณะนี้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนซึ่งเกิดจากข้อพิพาทระหว่างสองประเทศกำลังน่ากังวล ส่งผลให้ประเทศทั้งยุโรปและสหรัฐต่างเดือดเนื้อร้อนใจ พร้อมเฝ้าระวังการบุกเข้าโจมตียูเครนของรัสเซีย (ภาพ: AFP)

Photos of the Month_January_017.jpg

(20 ม.ค.) คนงานกำลังเดินอยู่ภายในโถงอาคารรัฐสภาหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "สัปปายะสภาสถาน" บริเวณแยกเกียกกาย ถนนสามเสน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันอาคารรัฐสภาไทยยังก่อสร้างไม่เเล้วเสร็จ นับรวมระยะเวลาการก่อสร้างจนถึงวันนี้ใช้เวลายาวนานถึง 9 ปี (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

Photos of the Month_January_018.JPG

(23 ม.ค.) ผู้หญิงโพสต์ท่าถ่ายรูปในบ้านที่ถูกออกแบบกลับหัวกลับหาง ในกัวตาวิตา โคลอมเบีย (ภาพ: REUTERS)

Photos of the Month_January_019.jpg

(9 ม.ค.) สภาพภายในดิอเวนิวแจ้งวัฒนะ ( The Avenue Chaengwattana ) อดีตศูนย์รวมร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่กวดวิชา และโรงภาพยนต์ ที่แสนรุ่งเรืองในอดีต ซึ่งคนแจ้งวัฒนะ-หลักสี่และพื้นที่ใกล้เคียงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ปัจจุบันปิดกิจการ เนื่องจากหมดสัญญาเช่าในช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา (ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา)

Photos of the Month_January_020.jpg

‘ต้น’ ธีระ ยิ่งสมบัติ เข้ารับน้องเป็นสมาชิกแก๊งคนป่ามีปืน 13 ในชื่อกิจกรรม ‘รับ 13 วินาที’ ประเพณีรับน้องใหม่เข้าร่วมแก๊งของชาวชิคาโน่ประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นปีละครั้ง ด้วยการระดมต่อย เตะ เพื่อทดสอบความอดทนในระยะเวลา 13 วินาที ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว ความคิด วิถีชีวิตแก๊ง ‘คนป่ามีปืน 13’ (The Barbarian has a gun13) กลุ่มผู้ชอบวิถีชีวิต ‘ชิคาโน’ ในไทย กลุ่มคนที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้วิถีชีวิต ‘ชิคาโน’ (Chicano culture) ของชาวเม็กซิกัน-อเมริกัน ซึ่งรวมตัวกันที่บ้านหลังหนึ่งในย่านบางใหญ่ อำเภอหนึ่งของจังหวัดนนทบุรี (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ‘ชิคาโน’ สัญชาติไทย : วิถีชีวิต แฟชั่น และความรุนแรง

Photos of the Month_January_021.jpg

(23 ม.ค.) นักเทนทิสกำลังทุ่มเทกับการแข่งขัน ในรายการ Australian Open การแข่งขันรอบที่สี่ของคู่ระหว่าง Rafael Nadal ของสเปนกับ Adrian Mannarino ของฝรั่งเศส ที่เมลเบิร์นพาร์ค เมลเบิร์น ออสเตรเลีย (ภาพ: REUTERS)

Photos of the Month_January_022.jpg

(12 ม.ค.) กลุ่มจิตอาสาอิสระตั้งโต๊ะตรวจ ATK ให้กับกลุ่มคนไร้บ้านที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) โดยทำการรวบรวมทุนทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อน เข้าตรวจกลุ่มคนไร้บ้านจำนวน 60 ชุด ATK และจะลงพื้นที่ตรวจให้แก่คนไร้บ้านในพื้นที่อื่นต่อไปเรื่อยๆ โดยหากมีการตรวจเจอว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด ทางกลุ่มจิตอาสาจะนำส่งต่อไปยังกลุ่มเส้นด้ายต่อไป (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

Photos of the Month_January_023.jpg

(18 ม.ค.) ลูกหมูถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนต่อรัฐบาล ในกิจกรรมที่จัดโดยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับกลุ่ม 24 มิถุนาประชิปไตย, กลุ่มทะลุฟ้า, เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี รวมถึงตัวแทนองค์การบริหารนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีข้อเสนอเร่งด่วนถึงรัฐบาลให้แก้ไขสินค้าราคาแพงด้วยการเพิ่มรายได้ให้คนทำงานรวมทั้งการตรึงราคาสินค้าและลดรายจ่ายให้ประชาชน ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพาณิชยการ หน้าทำเนียบรัฐบาล (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)