ไม่พบผลการค้นหา
'จักรพล' ลุยฝ่าน้ำท่วมย่านท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงใหม่ พบน้ำท่วมขังแหล่งเศรษฐกิจย่านตลาดไนท์บาซาร์ เผยระดับน้ำปิงสะพานนวรัฐสู่จุดอันตราย แต่ไม่สามารถแจกกระสอบทรายช่วยร้านค้าให้ประชาชนได้ โวยถูกกฎเหล็ก 180 วันมัดมือไว้ หวั่นตกหนักอีกท่วมเข้าบ้านเรือนได้ เรียกร้องภาครัฐวางแผนทำงานหนักแก้น้ำท่วมทั่วประเทศ ด้านอุตุฯ ยังคาดฝนยังหนัก 'เชียงใหม่'

วันที่ 3 ต.ค. 2565 จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ระหว่างขับรถยนต์เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งวันเดียวกันนี้ (3 ต.ค. 2565) ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐเริ่มขึ้นสูงขึ้นที่ตั้งแต่เช้ามืดของวันเดียวกันนี้และอยู่ในการเฝ้าระดับธงสีแดงหรืออันตรายสุด โดยจักรพล ระบุว่า "ขับรถดูระดับน้ำ ย่านเชิงสะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ฝนตกเป็นระยะไม่มีท่าทีจะหยุด ผมกังวลระดับน้ำไหลเข้าครัวเรือน และระบบไฟฟ้าต่างๆ ความเสียหายของบ้านเรือนอีก การสัญจรจะลำบากมาก โดยเฉพาะมีความกังวลจะมีสัตว์เลื้อยคลานเข้าที่อยู่อาศัย ผมขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน และสามารถติดต่อประสานมาทางเฟซบุ๊กจักรพล ตั้งสุทธิธรรมได้"

เมื่อเวลา 18.00 น. จักรพล ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์' ถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า วันนี้ตนได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังในย่านเศรษฐกิจ วัด สถานศึกษา โดยจุดแรกไปดูกาดหลวง (ตลาดวโรรส เชิงสะพานนวรัฐ) เพื่อดูจุดวัดระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ โดยระดับน้ำเริ่มท่วมที่เส้นหลักของนักท่องเที่ยวที่ ถนนช้างคลาน ตลาดไนท์บาซาร์ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำปิงน้ันอยู่ในระดับเป็นธงสีแดง ซึ่งถือว่าอันตรายที่สุด เพราะเมื่อเวลา 02.00-03.00 น.วันเดียวกันนี้มีการปริ่มน้ำ ดังนั้น หากฝนตกยังตกทั้งวัน และมีมวลน้ำมาตั้งแต่เชียงดาวไหลจากดอยลงมาด้วย มวลน้ำใหม่และเก่ารวมกันก็อาจทำให้น้ำเริ่มทะลักได้ และหากมีฝนตกใหญ่อีกก็จะทำให้ระดับน้ำสูงเข้าท่วมบ้านเรือนได้

"ส.ส.ตอนนี้เหมือนมัดมืดมัดเท้าโยนน้ำท่วมให้ชาวบ้าน ได้แต่ให้กำลังใจ และประสานหน่วยงานต่างๆ เป็นกระบอกเสียงว่าจุดนี้ลำบากยังไง ก็มีส่งข้อความมาหาเราอีกทีสัญจรพูดคุย ทำมากกว่านี้ไม่ได้ เจ็บใจมาก ตอนนี้ขอกระสอบทรายเพื่อไม่ให้น้ำเข้าก็ถูกห้าม ต้องประสาน เทศบาล ปภ.เพื่อไปส่งให้หน่อย ยิ่งร้านค้าก็เละมาก"

ถามว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่หากมีฝนตกลงมาอีก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จะมีความน่าเป็นห่วงหรือไม่ จักรพล ระบุว่า พอเราเป็นดูแล้วปี 2554 ที่มีวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ จนมาเทียบกับวันนี้ของปี 2565 ปริมาณน้ำต่างจาก 30 เซนติเมตร ถ้าตอนนี้ฝนตกหนักก็จะ เพราะไม่ว่าจะเรื่องการแออัดของอาคาร โรงแรมสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เหมือนในอดีตที่มีความแออัดมากขึ้น ถ้าเกิดมีความเสียหายมากขึ้น ระบบภายในระบายน้ำไม่ดีเหมือนเดิม ถ้าดูพระธาตุเจดีย์ถล่มกลางเมือง แสดงว่ามวลน้ำแน่นในฐานก่อสร้าง จำนวนน้ำเยอะทำให้ดินอุ้มหนัก อีกทั้ง แม่น้ำปิงทั้งเส้นเป็นเส้นเศรษฐกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ พอเสร็จก็มีหลายจุดบนดอย เชียงดาว แม่แตงจะไหลทะลัก ถ้าทะลักคูเมืองของ อ.เมือง เชียงใหม่

จักรพล ย้ำว่า สิ่งที่อยากเรียกร้องภาครัฐ ถ้าจะมาใส่กุญแจ (กฎเหล็ก กกต. 180 วัน)ไม่ช่วยอะไร ดังนั้น ภาครัฐต้องทำดีมากกว่า ส.ส. 2-3สามเท่า ต้องวางแผนเยียวยา ประชุมภัยธรรมชาติทั่วประเทศ ไม่ใช่น้ำลด พอมาค้างคาไว้กับสิ่งที่เสียหาย บวกตัวเลขเศรษฐกิจที่กำลังจะดี แทนที่เอาเงินก้อนสุดท้ายมาโดนก็เสียหาย ค้าขายไม่ได้ ที่กระทบแน่ๆ คือระบบไฟฟ้าช็อตไปหมด เวลาซ่อมทั้งไฟฟ้าและแอร์ก็เสียหายหนัก แค่มีเงินเพื่อเปิดทำการในชว่งไฮซีซั่น และตนห่วงใยสาธารณสุขโรคติดต่อ ผู้ป่วยติดเตียง พอน้ำท่วมการขับถ่ายจะเป็นปัญหาอย่างยิ่ง ทางภาครัฐเหมือนไม่ให้ ส.ส. 500 คนทำงานรับใช้ประชาชนในช่วงลำบากที่สุด ก็เป็นเรื่องย้อนแย้ง

"ถ้า ฝนยังตกเช่นนี้ใน จ.เชียงใหม่ 3 วัน ก็เป็นห่วงประมาณน้ำที่จะเพิ่มเป็นตัวเลขที่น่ากลัว ผมห่วงใยน้ำที่จะไหลลงไปที่ภาคเหนือล่างและภาคกลางตอนบนที่กำลังรอน้ำเหลือไหลไปสมทบก็น่ากังวล เพราะน้ำเดิมก็มหาศาลอยู่แล้ว" จักรพล ระบุ

ัจักรพล น้ำท่วม เชียงใหม่ 3-F5CFD7C64A40.jpegัจักรพล น้ำท่วม เชียงใหม่ F3B88FD1151F.jpegัจักรพล น้ำท่วม เชียงใหม่ C118AAA86.jpegัจักรพล น้ำท่วม เชียงใหม่ 76-F13BC994B143.jpegัจักรพล น้ำท่วม  เชียงใหม่ 9E-9270B8DFE3A4.jpeg

'อุตุฯ' ชี้เหนือตอนบนเฝ้าระวังน้ำท่วม ยังมีฝนตกหนัก เชียงใหม่-ลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ รายงานสภาพอากาศภาคเหนือตั้งแต่ 18.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 2565 ถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 4 ต.ค.นี้ ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมรสสุมตะวันตกเฉียบใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ละตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาาคเหนนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก ในขณะที่มีลมตะวันอกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งตะวันออก และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันนและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย โดยภาคเหนือตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางแห่งใน จ.เชียงใหม่และลำพูน

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. เฟซบุ๊กเชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ได้รายงานสถานการณ์น้ำปิงใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า สถานการณ์น้ำปิงทรงตัว 3 ชั่วโมงแล้ว ลุ้นชั่วโมงต่อไป โดยรายงานระดับน้ำจุด P.1 สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 15.00 - 17.00 น. (3 ต.ค. 65) ระดับน้ำทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.65 เมตร ครบ 3 ชั่วโมงแล้ว หลังจากเพิ่มระดับขึ้นมาเลยจุดวิกฤตตั้งแต่เช้าและเจอฝนกระหน่ำซ้ำลงมา สถานการณ์ล่าสุดน้ำทรงตัวอยู่ที่ปริมาณ 754.25 ลบ.ม./วินาที ขณะที่จุด P.67 แม่แต สันทราย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่องต่ำกว่าจุดวิกฤตแล้ว ล่าสุดเวลา 17.00 วัดได้ที่ 3.50 เมตร จึงขอประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด