ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ ลุยตลาดเมืองใหม่ ช่วย ‘จักรพล’ หาเสียง พร้อมนำทีมรับฟังปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 โดย แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยืนยัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาฝุ่นเป็นเรื่องแรกเพื่ออากาศสะอาดให้คนไทย พร้อมใช้นวัตกรรมช่วยผู้ประกอบการในการนำพืชผลการเกษตรมาค้าขายแทนการเผา พร้อมไม่ตอบโต้ ‘ชัยวุฒิ’ ปมกล่าวหาเป็นนอมินีชินวัตร ลั่น ประชาชนเท่านั้นที่ครอบงำตัวเอง

เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 10 เม.ย. 2566 ที่ตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครังเพื่อไทย นำ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย เดินหาเสียงเพื่อขอคะแนนเสียงและแจกเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ และนโยบายของพรรคเพื่อไทย ให้ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเมืองใหม่ โดยทางพรรคเพื่อไทยได้ขอให้เลือกจักรพลเข้าไปเป็น ส.ส. ซึ่งมีประชาชนบางคนได้ย้ำว่า จะเลือกพรรคเพื่อไทยแน่นอน 

LINE_ALBUM_230410_8.jpg

จากนั้น เศรษฐา พร้อมด้วย จักรพล จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 5 หมายเลข 7 จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิได้ร่วมรับฟังเสียงสะท้อนจากตัวแทนภาคเอกชนและผู้บริหารท้องถิ่นในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ที่ย่านนิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีตัวแทนที่มารับฟัง ประกอบด้วย สมชาย ทองคำรูณ กรรมการบริษัท green bus รองประธานหอการค้า จ. เชียงใหม่ วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกอบจ เชียงใหม่ และนายสมโภช ลิ้มเล็งเลิศ รองประธานหอการค้าจ. เชียงใหม่ ถึงปัญหาวิกฤติฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่ 

LINE_ALBUM_230410_7.jpg

โดยตัวแทนภาคเอกชนใน จ.เชียงใหม่ ได้สะท้อนไปยังพรรคเพื่อไทย ให้ช่วยผลักดันและแก้ไขปัญหา เรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาปากท้องสุขภาพ โดยในโรงพยาบาลมีเด็กเกิดใหม่ ต้องเติบโตโดยมีฝุ่นด้วย จึงอยากเรียกร้องให้การเมืองรวมทั้งเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง มีความนิ่งเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

จากนั้น เศรษฐา จักรพล จุลพันธ์ ได้ดูหมอกควันที่ปกคลุมภายในตัวอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และมองไม่เห็นพระธาตุดอยสุเทพ โดยการวัดค่า ฝุ่นละอองพบว่าเกินค่ามาตรฐานที่บริเวณสี่แยกรินคำ ย่านนิมมานเหมินทร์

ทั้งนี้ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาว่า เรื่องปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาลึกซึ้ง ต้องการผู้นำที่เอาใจใส่จริงจังในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการเผาทั้งหลาย ทั้งนี้ผู้ประกอบการในประเทศก็มีการไปติดต่อซื้อพันธุ์พืชมาจากประเทศใกล้เคียง ซึ่งกระตุ้นการผลิตแต่ไม่ได้สนใจปลายน้ำ ดังนั้นอาจต้องนำมาตรการภาษีมาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าไม่มีการแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น โดยจะนำเงินภาษีที่ได้ช่วยเหลือประชาชนในการกำจัดซากพืชผล และการเผาด้วย

LINE_ALBUM_230410_2.jpg

ถามว่ามีผู้ประกอบการบางรายก็มีการเข้าป่าไปเผาพืชผลเพื่อนำมาขายในท้องตลาดด้วย เศรษฐา ย้ำว่า เรื่องนี้ก็น่าเห็นใจเพราะพี่น้องประชาชนของเราประสบปัญหาเรื่องรายจ่ายสูงรายได้ต่ำมานาน ผักหวานก็เป็นพืชที่ขายได้กิโลฯ ละ 100 บาท เพราะต้องมีการไปเผาก่อนถึงจะแตกหน่อมาได้ก่อนเก็บมาขายและได้ราคาดี ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยด้านเกษตรกรรมมนวัตกรรมเพื่อให้มีการนำมาปลูกและแตกหน่อได้โดยไม่มีการเผาก็ได้ ตรงนี้เป็นการนำวิกฤตให้มาเป็นโอกาสด้วย

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาลมาก่อนและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอแจะใช้วิธีการในการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านก่อนเลือกตั้งหรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนว่าเป็นความบกพร่องของรัฐบาลปัจจุบันด้วย และพรรคเพื่อไทยคงคิดว่าไม่มีความเหมาะสมหากจะต้องใช้โอกาสก่อนเลือกตั้งไปเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเวลาเราก็น้อย และอย่าก้าวเกินไปไกลกว่าหน้าที่ที่เราจะทำ แต่ถ้าพี่น้องประชาชนให้ฉันทามติพรรคเพื่อไทย เข้าไปบริหารประเทศก็ยืนยันว่าจะนำเรื่องฝุ่น PM 2.5 เข้ามาบริหารจัดการก่อนเป็นเรื่องแรก ไม่ใช่แค่จังหวัดเชียงใหม่อย่างเดียวแต่จะรวมกับจังหวัดอื่นๆด้วย เพราะเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่คนไทยไม่ต้องเรียกร้อง เพื่อนำอากาศบริสุทธิ์กลับคืนมา

LINE_ALBUM_230410_1.jpg

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย กล่างว่า เรื่องฝุ่น PM 2.5 เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทวงถามมาตลอด ในวันที่16 เม.ย.นี้ ตนก็จะไปกับประชาชนร้องศาลปกครองเพื่อแสดงออกสิ่งที่ทำมาตลอด โดยร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่หมดอายุไปตามสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ก็เป็นสารตั้งต้น ที่จะผลักดันเพราะเนื้อหากฎหมายได้ขยายเพดานการเจรจาประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องหมอกควันข้ามพรหมแดน ที่ เศรษฐาได้กล่าวไปมีทั้งปัจจัยการเผาภายในประเทศ และปัจจัยคนที่อยู่กับป่าก็จะมี พ.ร.บ.ป่าไม้ ประเด็นการเผาก็มีเรื่องความขัดแย้งในประเทศ รวมถึงหมอกควันที่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้านต้องมีการเจรา แล้วก็มีบทลงโทษด้วย ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะอยู่ในสถานะใด พรรคเพื่อไทยยืนยันจะทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ให้ชาวเชียงใหม่แน่


ประชาชนเท่านั้นครอบงำได้

ขณะเดียวกัน เศรษฐา ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าว ถึงการปราศรัยของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้ปราศรัยพาดพิงมาที่ตนเองถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะทำให้ตนต้องฟังนายใหญ่ คนในครอบครัวชินวัตรและเจ้าของพรรคตัวจริงว่า ตนไม่ทราบ ชัยวุฒิ รู้ดีได้อย่างไร วันนี้ตนมีหน้าที่มาเผยแพร่นโยบายให้กับประชาชนและทำให้ปัญหาปากท้องนั้นหายไป เพราะประชาชนเป็นเจ้าของประเทศเจ้าของอำนาจอธิปไตยต้องให้เกียรติตรงนี้ หน้าที่ของตนไม่มีหน้าที่ตอบโต้พรรคการเมืองที่เป็นคู่แข่งเหล่านี้ แต่คู่แข่งของเราคือความยากจน ความไม่เสมอภาค ความไม่เท่าเทียม

LINE_ALBUM_230410_3.jpg

“เรามีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน คือ ชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะมี ส.ส.จำนวนมากพอมาช่วยกันกำกับดูแลการทำงานฝ่ายบริหาร” เศรษฐา ระบุ

ส่วนจะลบภาพนอมินีได้อย่างไรนั้น เศรษฐา ระบุว่า “ผมไม่เคยเป็นนอมินีใคร ผมถูกครอบงำโดยประชาชนอย่างเดียวครับ”