ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ เครืองาม" เผย นายกรัฐมนตรี แจ้งกลับพรรคการเมืองแล้ว ไม่มีทบทวนรายชื่อ ครม. หากมีปัญหาให้แก้ไขกันเองภายในพรรค ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนให้เจ้าตัวลงชื่อรับรองก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ สิ้นเดือน มิ.ย. นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายชื่อรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลครบแล้ว และแจ้งกลับไปยังพรรคการเมืองว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ หากมีปัญหาภายในพรรคเป็นเรื่องภายในที่พรรคต้องแก้ไขกันเองรัฐบาลจะไม่สอบถามขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยระหว่างนี้นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาตรวจสอบกับทีมงานถึงความเหมาะสมในการทำงานแต่ละกระทรวง ซึ่งเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีในการพิจารณา และจากนั้นจะส่งรายชื่อให้ นายพีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาศ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติซึ่งทยอยส่งรายชื่อตรวจสอบไปแล้ว

สำหรับรายที่ไม่มีปัญหาคาดจะใช้เวลา 3-4 วัน รวมถึงการสอบถามไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเช่น ก.พ. สอบถามเรื่องวุฒิการศึกษา หรือ ตรวจสอบคดีความ ที่ ป.ป.ช. ศาล ตำรวจ กระทรวงยุติธรรม และ สตง. รวมถึงเรื่องหุ้นกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อจบขั้นตอนนี้แล้วจะส่งแบบฟอร์มให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกเอกสารรับรองตนเองรวมถึงคู่สมรส และบุตรที่มีหุ้น ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมาย ว่าจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรึกษาตน แม้ตนจะดูแลเรื่องกฎหมาย แต่นายกรัฐมนตรีมีฝ่ายกฎหมายหลายคณะ ทั้งฝ่ายกฎหมาย คสช. ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล และทีมที่ปรึกษา ซึ่งแล้วแต่นายกรัฐมนตรีจะปรึกษาใคร แต่ยอมรับว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรึกษาตนเป็นกิจจะลักษณะ แต่ได้พูดลอยๆ ว่าการเป็นหัวหน้าพรรคมีผลกระทบอำนาจหน้าที่อย่างไรในทางกฎหมาย ซึ่งตนได้บอกไปแล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับเจ้าตัว แต่ยืนยันว่าไม่ได้แนะนำว่าให้เป็นหรือไม่เป็นหัวหน้าพรรค แต่ตัวนายกรัฐมนตรีจะไปชั่งน้ำหนักเองว่าการเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ดีกว่ากัน

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ ในฐานะที่ทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีมา 5 ปี เห็นว่า นายกรัฐมนตรีควรจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายวิษณุไม่ตอบ แต่สัญญาว่าเมื่อถึงเวลาจะบอก