ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ เครืองาม" ชี้แจงหากพรรคการเมืองเสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ไม่สามารถหาเสียงหรือเชิญชวนเลือกพรรคได้ แม้นอกเวลาราชการ เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงกรณีหากพรรคการเมืองเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้า จะสามารถปราศรัยได้หรือไม่นั้น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถเข้าร่วมการปราศรัยและไม่สามารถพูดหาเสียงให้พรรคการเมืองได้ เพราะมีความผิด ทำได้เพียงพูดเชิญชวนให้ประชาชนมาเลือกตั้ง หรือชวนประชาชนเลือกคนดีได้ แต่ไม่สามารถพูดให้ประชาชนมาเลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนตนได้ แม้แต่นอกเวลาราชการก็ทำไม่ได้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง แต่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางและไม่ให้คุณให้โทษพรรคการเมืองใด

"แต่เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ที่จะไปรณรงค์เองได้ว่า ผมพรรคนี้ จะเสนอชื่อคนนี้เป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้เลือกพรรคผม ซึ่งต้องแยกให้ออกว่ามี 2 ฐานะ คือ ผู้สมัคร ส.ส.กับผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ดังนั้นต้องยึดตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" นายวิษณุ กล่าว  

นายวิษณุ ยังระบุว่า "อะไรที่ได้หรือไม่ได้ เขาเลือกตั้งกันมาเท่าไหร่แล้ว ขอให้ไม่ต้องไปเดือดร้อนแทนเขา ไม่ต้องไปรับผิดรับถูกหรือจับผิด เขารู้ เขาเป็นกันมาตั้งเท่าไหร่"

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวิษณุว่า มีลางสังหรณ์หรือไม่ว่าหน้าตานายกรัฐมนตรีจะเป็นคนเดิมหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่มีลางสังหรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ฝัน ไม่มีนิมิต ไม่มีสัญญาณ ไม่มีบุพเพสันนิวาสอะไรทั้งนั้น