ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' ยื่น กกต. สอบ ส.ส. 16 คน ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ จี้ กกต.ทำหน้าที่ ให้รวดเร็ว เหมือนกรณีประธานสภาฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ตรวจสอบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จำนวน 16 คน อาจเข้าข่ายมีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ จากการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน

โดยได้ตรวจสอบและยืนยันข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผ่านการตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนผู้ถือหุ้น รวมถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนจำกัดแล้วพบว่า มี ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ 15 คน อาทิ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 และ ส.ส. พรรคชาติพัฒนาอีก 1 คน ซึ่งเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน 

อาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 

สมาคมฯ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อไต่สวน สอบสวน ให้เป็นข้อยุติและเป็นบรรทัดฐาน และเพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ออกจากตำแหน่งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมลงโทษตาม ม.151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของสาธารณชน ที่จับตาว่า กกต. จะทำหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว เฉกเช่นกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ตามที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบหรือไม่ และเมื่อเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นบรรทัดฐาน คำวินิจฉัยดังกล่าวจะขัดแย้งกับคำพิพากษาของศาลฎีกาฯก่อนหน้านี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :