ไม่พบผลการค้นหา
สภาล่างสหรัฐฯ ลงมติประณาม 'โดนัลด์ ทรัมป์' กรณีทวีตเหยียดเชื้อชาติ ส.ส.หญิงจากพรรคเดโมแครต แม้ทรัมป์จะออกมาปฏิเสธว่า เขาไม่ได้เหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ที่มีพรรคเดโมแครตเป็นเสียงข้างมาก ลงมติให้ประณามคำพูดเหยียดเชื้อชาติโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นคำพูด “ซึ่งสร้างความชอบธรรมให้กับความกลัวและความเกลียดชังต่อชาวเม็กซิกันและคนผิวสี”

การลงมติครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้วยคะแนนเสียง 240 - 187 เสียง ในจำนวนนี้ มี ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน 4 คน และส.ส.อิสระที่เคยอยู่พรรครีพับลิกันอีก 1 คนที่ร่วมโหวตให้ประณามทรัมป์ด้วย

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ทวีตข้อความเหยียด ส.ส.หญิง พร้อมไล่กลับประเทศ หลังพวกเธอวิจารณ์นโยบายผู้อพยพของทรัมป์และกล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายของผู้อพยพ ส่งผลให้ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ามีทัศนคติเหยียดเชื้อชาติ แต่ทรัมป์ก็ทวีตข้อความปฏิเสธว่า “ผมไม่มีความเหยียดเชื้อชาติอยู่ในตัวเลย” 

สภาล่างได้ประณามคำพูดเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์ พร้อมระบุว่า ผู้อพยพมีความหมายในทุกช่วงเวลาของประวัติศาสตร์อเมริกัน และ “ชาวอเมริกันทั้งหมด ยกเว้นลูกหลานของคนพื้นเมืองและชาวแอฟริกันอเมริกันที่เคยเป็นทาส ล้วนเป็นผู้อพยพหรือลูกหลานผู้อพยพทั้งนั้น” อีกทั้งความชาตินิยมไม่ได้ตัดสินกับด้วยเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ แต่ด้วย “การอุทิศตนต่ออุดมการณ์ตามรัฐธรรมนูญ ความเสมอภาค เสรีภาพ การโอบรับความหลากหลาย และประชาธิปไตย”

หลังมีการผ่านมติประณามทรัมป์แล้ว อัล กรีน ส.ส.ของเดโมแครตได้เสนอให้มีการถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดบเขาระบุว่า ทรัมป์ทำให้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อันทรงเกียรติ ถูกดูหมิ่น ล้อเลียนและเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ผู้นำพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะยื่นเรื่องถอดถอนทรัมป์ แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกในพรรคมากขึ้นเรื่อยๆ

แม้ทวีตเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อ ส.ส.ที่ถูกไล่ออกจากประเทศ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส.หญิงผิวสีจากเดโมแครต 4 คนได้แก่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ จากนิวยอร์ก, ราชิดา ทเลบ จากมิชิแกน, อิลฮาน โอมาร์ จากมินนิโซตา และ อยันนา เพรสลีย์ จากแมสซาชูเซตส์ ออกมาจากวิจารณ์นโยบายผู้อพยพของทรัมป์ พร้อมทั้งกล่าวว่ามีการกระทำที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงผิวสีและไม่เคารพสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ กลุ่ม ส.ส.หญิง 4 คน มีเพียงอิลฮาน โอมาร์ ที่เกิดในโซมาเลียและอพยพมาเติบโตในสหรัฐฯ จนได้สัญชาติอเมริกัน ขณะที่ครอบครัวของอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ เป็นชาวเปอร์โตริโก แต่เธอเกิดและเติบโตในนิวยอร์ก ส่วนราชิดา ทเลบ เกิดในครอบครัวชาวปาเลสไตน์ที่อพยพมา และอยันนา เพรสลีย์เป็นแอฟริกัน-อเมริกัน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มส.ส.หญิงที่ถูกทรัมป์โจมตีได้ออกมาแถลงข่าวว่า การทวีตเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์เป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนไปสนใจที่นโยบายต่างๆ ของรัฐบาล แทนที่จะสนใจคำพูดของประธานาธิบดี

ที่มา : BBC, The Guardian, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :