ไม่พบผลการค้นหา
หลังทรัมป์ทวีตเหยียด ส.ส.หญิงผิวสี 4 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดทรัมป์ได้ทวีตเรียกร้องให้พวกเธอออกมาขอโทษประเทศชาติ แต่ฝ่ายค้านโต้กลับว่าทรัมป์กล่าวหาผู้อื่นโดยบิดเบือนข้อเท็จจริง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตระบุว่าส.ส.หญิงผิวสีพรรคเดโมแครตทั้งสี่คน ได้แก่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ จากนิวยอร์ก, ราชิดา ทเลบ จากมิชิแกน, อิลฮาน โอมาร์ จากมินนิโซตา และ อยันนา เพรสลีย์ จากแมสซาชูเซตส์ ควรออกมาขอโทษต่ออเมริกา พร้อมแสดงความกังขาในความจงรักภักดีต่อชาติของพวกเธอ

"ผมไม่เชื่อว่าส.ส.หญิงทั้งสี่คนจะรักประเทศของเราได้ พวกเธอควรขอโทษต่ออเมริกา (และอิสราเอล) สำหรับสิ่งเลวร้าย (เปี่ยมด้วยความเกลียดชัง) ที่พวกเธอพูดออกมา ทั้งสี่คนกำลังทำลายพรรคเดโมแครตอยู่ แต่พวกเธอก็เป็นพวกอ่อนแอและไม่มั่นคง ที่ไม่อาจทำลายประเทศชาติอันยิ่งใหญ่ของเราได้" ทวิตเตอร์ทรัมป์ระบุ

ทวีตของทรัมป์สืบเนื่องจากการที่ ส.ส.หญิงทั้งสี่ วิจารณ์นโยบายผู้อพยพของทรัมป์ โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงผิวสีและไม่เคารพสิทธิมนุษยชน

ส.ส.หญิงทั้งสี่ล้วนเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ ตามกฎหมาย โดยสามคนเกิดในสหรัฐฯ และอิลฮาน โอมาร์ อพยพจากโซมาเลียตั้งแต่ยังเด็ก พวกเธอมีเชื้อสายฮิสแปนิก อาหรับ แอฟริกัน-อเมริกัน และโซมาเลีย แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทรัมป์ได้ตอบโต้การวิจารณ์นโยบายด้วยการทวีตไล่ทั้งสี่คนกลับประเทศ

ในวันที่ 21 กรกฎาคม รอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากวิสคอนซิน และเป็นคณะกรรมการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิแห่งวุฒิสภา กล่าวว่าไม่เห็นด้วยว่า ส.ส.หญิงทั้งสี่จะรักสหรัฐฯ ไม่ได้ "ผมว่ามันเป็นความเคราะห์ร้ายที่การถกเถียงกันของเราในหลายๆ ส่วน ยังจมอยู่กับกรอบการเหยียดเชื้อชาติ ในขณะที่สิ่งที่ผมอยากเห็นคือการมุ่งไปข้างหน้า สู่สังคมที่ไม่มีอคติเรื่องสีผิวอีก"

squad
  • กลุ่ม 4 ส.ส. เดโมแครตที่วิพากษ์วิจารณทรัมป์ อิลฮาน โอมาร์, อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ, ราชิดา ทเลบ, อยันนา เพรสลีย์ (จากทางซ้าย)

อย่างไรก็ตาม ในการหาเสียงของทรัมป์เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ณ เมืองกรีนวิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ชาวอเมริกันผู้สนับสนุนทรัมป์ได้ร่วมกันกู่ร้องว่า “ส่งกลับไป” (“send her back”) เป็นการไล่กลุ่ม ส.ส.หญิงกลับประเทศ

แม้ว่าภายหลังทรัมป์จะกล่าวว่าไม่ได้ยินดีที่ได้ยินการป่าวร้องเช่นนั้น และรีบปราศัยต่อเพื่อตัดจบการป่าวร้อง แต่ภาพวิดีโอฟ้องว่าทรัมป์ยืนนิ่งให้กลุ่มผู้สนับสนุนขานว่า “ส่งกลับไป” ยาวนานถึง 13 วินาที และเริ่มพูดต่อเมื่อเสียงซาแล้ว

ทรัมป์ยังกล่าวหาอย่างผิดจากความจริงว่า อิลฮาน โอมาร์ หนึ่งในกลุ่ม ส.ส. หญิงเคยกล่าวว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ทำให้เธอภาคภูมิใจ พร้อมตีตราว่า ส.ส.หญิงกลุ่มนี้เป็นพวกคลั่งอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายที่มองสหรัฐฯ เป็นอำนาจชั่วร้าย

สองวันหลังการหาเสียง ทรัมป์ยังกล่าวหาผิดๆ อีกว่า พวกเธอใช้คำว่า "พวกยิวชั่วร้าย" และอ้างว่าโอคาซิโอ-คอร์เทซเรียกชาวอเมริกันว่าเป็น "พวกขยะ"

ทั้งนี้ ในวันที่ 17 กรกฎาคม อัล กรีน ส.ส. พรรคเดโมแครต จากเท็กซัสได้ประณามทรัมป์ว่าไม่เหมาะสมจะเป็นประธานาธิบดี และไม่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของคุณค่าอย่างอเมริกัน โดยมีผู้สนับสนุนประณามคำพูดของทรัมป์ 240 ต่อ 187 เสียง ทั้งนี้มีสมาชิกพรรครีพับลิกันของทรัมป์เองสนับสนุนการประณามนี้ด้วย 4 เสียง

ที่มา: CNA / Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: