ไม่พบผลการค้นหา
'นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี' พร้อมให้คำปรึกษา 'อนุทิน' ว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แม้วันนี้อยู่ในวรรณะ 'จัณฑาลทางการเมือง' ยืนยันไม่ขอรับตำแหน่ง

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข หนึ่งในผู้ร่วมผลักดันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ได้โพสต์ข้อความมีใจความว่า ว่า "30 บาทรักษาทุกโรค" ควรก้าวต่อไปอย่างไร ภายหลังได้รับการติดต่อจากทีมงานของ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปรึกษาหารือต่อเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เนื่องจากที่ผ่านมา 4- 5 ปี มีข้อถกเถียงถึงปัญหาของหลักประกันสุขภาพในหลายเรื่อง ซึ่งมีการโยนหินถามทางว่าจะยกเลิกหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ใช้อยู่หรือไม่ 

"วันนี้ ผมเป็นประชาชนที่อยู่ในวรรณะ "จัณฑาลทางการเมือง" มีเพียงสิทธิในการไปลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต แต่ผมก็ไม่เดือดเนื้อร้อนใจ แต่กลับสบายใจที่ไม่ต้องหาเหตุผลมาตอบมิตรสหายที่แวะเวียนมาสม่ำเสมอเพื่อชักชวนเข้าสู่การเมืองอีกครั้ง"

นพ.สุรพงษ์ ระบุว่ายินดีที่จะให้คำปรึกษากับนายอนุทิน อย่างไรก็ยืนยันเงื่อนไขว่าไม่รับตำแหน่งใดๆ ไม่รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานใดๆ ไม่รับเบี้ยประชุม ไม่รับค่าเดินทางหรือค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพราะตนมาในฐานะประชาชนชื่อ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่อยากเห็นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าพัฒนาไปอย่างยั่งยืน เป็นกำแพงพิงหลังให้ผู้ทนทุกข์ ไม่มีใครต้องล้มละลายจากการเจ็บป่วย และเป็นแบบอย่างที่งดงามให้กับองค์การอนามัยโลกและนานาประเทศ

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากนั้น ตนได้รับการติดต่อมาจากทีมงานนายอนุทินหลายครั้ง และรู้สึกสึกได้ว่ารอบนี้น่าจะเอาจริง เพราะที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขหลายครั้ง แต่ก็เงียบไป และไม่มีความคืบหน้า