ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล แถลงขอบคุณสมาชิกรัฐสภา ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับแรก ชี้รายละเอียดปลีกย่อย เช่น ที่มาของ ส.ส.ร. สามารถพูดคุยปรับเปลี่ยนได้ ยกเว้นร่างของไอลอว์ที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจ ยืนยันจะไม่ยุ่ง

วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เสียงมากกว่า 1 ใน 3 ตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว ซึ่งในนามของวิปรัฐบาลต้องขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่นๆทุกพรรค ที่เสียสละเวลาในการทำงานในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามโดยตามธรรมเนียมแล้วร่างที่เป็นหลักในการนำมาพิจารณา คือ ร่างที่ 2 ที่เสนอโดยรัฐบาล และที่ผ่านมาการตั้งคณะกรรมการศึกษา รธน. ก่อนรับหลักการนั้นถือว่าเป็นประโยชน์ไม่เสียเปล่าอย่างที่มีคนปรามาสกัน แต่ทั้งนี้ทั้ง 2 ร่างเป็นไปตามทำนองคล้ายกัน มีเพียงรายละเอียดปลีกย่อย โดยเฉพาะที่มาของ ส.ส.ร. ยังสามารถที่จะพูดคุยและปรับเปลี่ยนได้ไม่ได้มีปัญหา

ส่วนร่างอื่นๆ ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ที่ไม่ผ่านการพิจารณา สามารถนำมาปรับใช้ร่วมกันได้ เช่นเดียวกับร่างของไอลอว์จะนำมาพิจารณาร่วมด้วย ยกเว้นในส่วนของหมวด 1 และหมวด 2 และเกี่ยวกับพระราชอำนาจ 8 มาตรการ จะไม่แตะ ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุม บอกว่าหากไม่รับหลักการร่างของไอลอว์ จะยกระดับการชุมนุนนั้นก็ยืนยันว่า ไม่รับหลักการ