ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงจำนวนมากร่วมกันประท้วงต่อต้าน ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ พร้อมกดดันให้แคร์รี หล่ำ ยกเลิกนโยบายนี้อย่างถาวร ไม่ใช่ระงับการพิจารณา และระหว่างเดินขบวนยังมีการวางดอกไม้ไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตใกล้กับที่ชุมนุมเมื่อ 15 มิ.ย.ด้วย

การประท้วงต่อต้านกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.2562) มีคนหลั่งไหลมาจนเต็มถนนที่เป็นเส้นทางการเดินขบวน ตั้งแต่ย่านคอสเวย์เบย์ไปยังหน้าอาคารรัฐสภาในย่านแอดไมรัลตี ทั้งยังมีตำรวจออกมาประจำการตามจุดต่างๆ กันตั้งแต่เช้า รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินคอสเวย์เบย์ ซึ่งใกล้กับสวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์ก ที่เป็นจุดนัดหมายเริ่มต้นในการเดินขบวนในเวลา 14.30 น. และผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไปยังหน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลอย่างสงบเรียบร้อย แม้ไม่มีแกนนำ

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' ซึ่งเดินทางไปยังรายงานสถานการณ์ที่ฮ่องกง โดยเขายอมรับว่า การประท้วงครั้งนี้ไม่ได้มีการจัดการที่ดีนัก ไม่มีใครพยายามจะเป็นแกนนำการชุมนุม และย้ำว่า ทุกคน "แค่มาร่วมชุมนุมด้วยตัวเอง"

ขณะที่ผู้ประท้วงอีกหลายคน ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า แม้รัฐบาลฮ่องกงจะระงับการเสนอกฎหมายนี้ แต่ก็ไม่ได้ประกาศว่าจะยกเลิกการเสนอกฎหมายไปเลย จึงยังไม่เห็นว่าเป็นชัยชนะที่รัฐบาลยอมถอยในครั้งนี้ และรัฐบาลอาจจะยอมถอยเพียงเพื่อไม่ให้สื่อต่างชาติสนใจประเด็นนี้ แล้วจากนั้นจึงค่อยไปผ่าน ก.ม.ทีหลัง เหมือนครั้งตอนปฏิวัติร่มที่มีการเจรจา แล้วสุดท้ายก็สลายการชุมนุม

ฮ่องกงประท้วงร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-จี้แคร์รี่ หล่ำลาออก-13.jpgฮ่องกงประท้วงร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-จี้แคร์รี่ หล่ำลาออก-14.jpg

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการชุมนุมยังพร้อมใจกันใส่ชุดสีดำและเตรียมดอกไม้สีขาวมาวางไว้อาลัยให้กับชายคนหนึ่งที่กระโดดลงมาจากชั้น 5 ของห้างแปซิฟิกเพลสหลังติดป้ายประท้วงร่าง ก.ม.ดังกล่าวเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) โดยผู้ชุมนุมยกย่องให้ชายคนนี้เป็นผู้เสียสละ แต่ก็มีการเตือนไว้ว่า "ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิตจากต่อต้านการแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่อีก" ส่วนบางกระแสข่าวระบุว่า การเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวเป็นการฆ่าตัวตาย ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงยังไม่ยืนยันข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกัน ชาวฮ่องกงที่พำนักอาศัยในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันบริเวณสวนจัตุจักรเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.เพื่อร้องเพลงและชูป้ายต่อต้านร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

การรวมตัวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางฝนที่ตกลงมา จึงมีผู้เข้าร่วมไม่มากนัก แต่ผู้ชุมนุมรายหนึ่งถือช่อดอกไม้ไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ด้วย

ชาวฮ่องกงในไทยร่วมชุมนุมที่จัตุจักรต้านร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-1ชาวฮ่องกงในไทยร่วมชุมนุมที่จัตุจักรต้านร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: