ไม่พบผลการค้นหา
'วรภพ' เย้ยรัฐบาลหมดโปรโมชัน ลดค่าไฟได้แค่ 4 เดือน แค่เลื่อนจ่ายหนี้ กฟผ. ทำปีหน้าค่าไฟพุ่ง 69 สตางค์ต่อหน่วย แนะนายกฯ แก้ต้นตอ อย่าสานต่อปัญหารัฐบาลที่แล้ว

วันที่ 30 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา วรภพ วิริยะโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและบริหารจัดการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีการขึ้นค่าไฟในช่วง ต้นปีหน้า เดือน ม.ค. ถึง เม.ย. ที่อาจส่งผลให้ค่าไฟ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 69 สตางค์ต่อหน่วย 

โดย วรภพ ระบุว่า ช่วงที่รัฐบาลเข้ามาทำงานก็ประกาศว่าเป็นผลงาน ที่ลดไป 46 สตางค์ต่อหน่วย แต่ความจริงเป็นการเลื่อนการจ่ายหนี้ ที่ค้างชำระ กฟผ. ออกไป จึงถือว่าเป็นโปรโมชั่น ลดได้แค่ 4 เดือน ทั้งนี้ ต้นตอโครงสร้าง ที่รัฐบาลยังไม่ได้แก้ไข และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนต่างๆ จึงกลายเป็นความจริงที่ว่า ประชาชนต้องมาแบกรับค่าไฟเหมือนเดิม โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่เป็นช่วงหน้าร้อน แต่ค่าไฟกลับแพงขึ้น ประชาชนต้องมารับผลกระทบ 

วรภพ กล่าวว่า เราจึงไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะมองว่าการลดค่าไฟเป็นโปรโมชั่นสั้นๆ แต่ต้นต่อไม่ได้มีการแก้ไขเลย โดยเฉพาะเรื่องนโยบายก๊าซธรรมชาติ ซึ่งพรรคแกนนำรัฐบาลเองก็เคยหาเสียงเรื่องนี้ไว้ รวมถึงพรรคก้าวไกลเคยเสนอว่า ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย จะมีราคาถูกกว่า ควรนำมาเฉลี่ยเป็นต้นทุน ให้กับโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟของประชาชนถูกลง แต่ตอนนี้ประชาชน ต้องมาแบกรับต้นทุน ค่านำเข้าก๊าซ LNG จากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งนี่คือต้นตอของโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม

วรภพ ยังกล่าวถึงปัญหาอีกส่วนหนึ่งว่า โรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากเกิน เกือบ 60% ที่ไม่ได้เดินเครื่อง แต่รัฐบาลไม่ได้ริเริ่มแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมส่วนนี้เลย จึงต้องเสียค่าความพร้อมจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ซ้ำรัฐบาลยังสานต่อ การรับซื้อพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ซื้อพลังงานหมุนเวียน 5,200 เมกะวัตต์ แม้จะอ้างว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน พอได้มีคำสั่งแต่ศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาชั่วคราวออกมาแล้ว เพราะกระบวนการรับซื้อไม่โปร่งใสไม่เป็นธรรม อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ แต่รัฐบาลกลับไม่มีทีท่าที่จะเปลี่ยนหรือทบทวน และเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง 

วรภพ ยังระบุว่า ตนได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง กฟผ. ว่า โครงการจัดซื้อพลังงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนนี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีเวลาที่จะทบทวนโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าไฟแพงบนความร่ำรวยของเจ้าสัวบางคน ไม่ควรสานต่อสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำมา จึงอาจเป็นเหมือนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดว่า นี่คือส่วนต่อขยายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการ ยืดหนี้ กฟผ. เพื่อตรึงราคาค่าไฟจะคุ้มค่ากับ งบประมาณที่ต้องเสียไปหรือไม่ วรภพ กล่าวว่า อาจชะลอราคาค่าไฟได้ชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะเป็นเหมือนมาตรการระยะสั้น ที่ต้องมาลุ้นกันทุกสี่เดือน