ไม่พบผลการค้นหา
'พิเชษฐ์' เร่งนัดตัวแทนพรรคถกโควตา กมธ. ไม่รอผลเลือกตั้งซ่อม 'ก้าวไกล' ชี้แล้วแต่จะตกลงประธาน กมธ. ควรนั่งซ้อนเจ้ากระทรวงหรือไม่

วันที่ 30 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวถึง กรณีเรียกหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประชุมเลือกกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยได้ส่งหนังสือนัดหมายพรรคการเมืองส่งตัวแทน พรรคละ 2 คน ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น. มารับทราบสัดส่วนของกรรมาธิการที่แต่ละพรรคได้รับ ซึ่งคำนวณจากจำนวน สส.


หลังจากนั้นจะให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือภายใน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการว่าเชี่ยวชาญหรือสนใจในคณะกรรมาธิการชุดใด โดยในวันที่ 7 ก.ย. 2566 จะนัดประชุมทุกพรรคการเมืองอีกครั้ง โดยมี พิเชษฐ์ เป็นประธานในที่ประชุม เพื่อมาคัดเลือกว่าพรรคใดจะได้ประธานคณะกรรมาธิการใด ด้วยวิธีจับสลากหรือตกลงกันให้พอใจทุกฝ่าย

เมื่อได้ประธานกรรมาธิการแล้ว วันที่ 12 ก.ย. ให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อ สส. ทั้ง 500 คน พร้อมระบุว่าท่านใดสังกัดอยู่คณะกรรมาธิการใดบ้าง และในวันต่อมาจะเสนอรายชื่อในห้องประชุมสภาฯ แล้วเริ่มการประชุมกรรมาธิการนัดแรกในวันต่อไปทันที

พิเชษฐ์ ยังระบุว่า จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล 150 คน ซึ่งยังต้องรอผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ระยอง คงต้องดำเนินการไปก่อนโดยไม่ได้รอผลเลือกตั้ง หากพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง สัดส่วนของกรรมาธิการก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งถึงตอนนั้นวิปของแต่ละฝ่ายก็คงพูดคุยกันได้

เมื่อถามว่าความเห็นของพรรคก้าวไกลที่ระบุว่าไม่อยากให้พรรคการเมืองนั่งกรรมาธิการเดียวกับรัฐมนตรีที่คุมกระทรวง เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ พิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 7 ก.ย.ว่าจะตกลงกันอย่างไร ส่วนพรรคใดจะได้สิทธิ์ก่อน คิดจากจำนวน สส.หรือ จับสลากตกลงกันนั้น ก็แล้วแต่ที่ประชุม

ขณะที่กรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคในวันนี้ พิเชษฐ์ ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คาดว่าคงยังไม่เรียบร้อย เพราะการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรียังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ นพ.ชลน่าน