ไม่พบผลการค้นหา
น้องสาวผู้นำคิมวิจารณ์แผนเกาหลีใต้ "ไร้เหตุผลและน่าขำสิ้นดี"

คิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากประเทศเกาหลีใต้ หลังทราบว่าต้องแลกกับขั้นตอนของการเข้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยคิมผู้น้องแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้ว่าช่างเป็นเรื่องที่ "ไร้เหตุผลและน่าขำสิ้นดี"

"อาวุธนิวเคลียร์คือความฝันที่ยิ่งใหญ่ของเรา ความหวังและแผนการของ ปธน.ยุน ทำให้เราตระหนักแล้วว่าเขาช่างแสนจะธรรมดาและยังเป็นเด็กเหลือเกิน ... แม้เขาจะมาเคาะประตูบ้านเราด้วยแผนการที่กล้าหาญ ซึ่งมันไม่เวิร์ก เรามีความชัดเจนแล้วว่าเราจะไม่มีทางนั่งคุยกับเขาแบบตัวต่อตัวอย่างแน่นอน" คิมโยจองกล่าว

สำนักข่าว DW รายงานว่าน้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังได้ตั้งคำถามถึงความจริงใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่มีความพยายามในการผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีอีกด้วย 

นอกจากนั้นคิมโยจองก็ได้กล่าววิจารณ์ถึงประเด็นที่เกาหลีใต้เดินหน้าฝึกซ้อมทางการทหารกับกองทัพสหรัฐฯ และการที่เกาหลีใต้ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในการสั่งห้ามและควบคุมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ให้ส่งใบปลิวและสิ่งของข้ามแดนเข้าไปยังเขตของเกาหลีเหนือได้เลย

ทั้งนี้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่าเขากำลังวางแผนที่จะร่วมมือกับนานาชาติในการเสนอ "แผนการที่กล้าหาญ" เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชาวเกาหลีเหนือ

ในวันครบรอบการทำงานครบ 100 แรกในฐานะผู้นำประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ปธน.เกาหลีใต้กล่าวตอกย้ำถึงเป้าหมายดังกล่าวอีกครั้ง โดยมีความต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ โดยต้องมีข้อแลกเปลี่ยนคือเกาหลีเหนือต้องยอมยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และเริ่มเข้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์