ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้ยื่นข้อเสนอต่อเกาหลีเหนือในการหารือเพื่อจัดกิจกรรมรวมครอบครัว ระหว่างสมาชิกครอบครัวที่อยู่ในเกาหลีเหนือและใต้อีกครั้ง ท่ามกลางความตึงเครียดในกรณีการทดสอบหัวรบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ปัจจุบันนี้มีชาวเกาหลีกว่า 40,000 คน ที่ยังคงถูกแยกจากสมาชิกครอบครัวด้วยพรมแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ หลายคนในจำนวนนั้นยังคงมีความหวังที่จะได้เจอญาติพี่น้องที่พลัดพรากอีกครั้งก่อนเสียชีวิต

“เกาหลีเหนือและใต้ควรเผชิญหน้ากับความจริงที่โหดร้าย” ควอนยังเซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าว “เราควรจัดการปัญหาดังกล่าวก่อนที่คำว่า ‘ครอบครัวที่พลัดพราก’ จะหมดไป”

แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธการพูดคุย ในประเด็นการรวมครอบครัวในอนาคตอันใกล้ แต่ควอนยังคงยืนยันที่จะ “ยื่นข้อเสนออย่างไม่หยุดยั้ง” ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีฝ่ายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดเผยแผนการในการให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แต่ในขณะเดียวกัน ยุนก็ยังคงยืนยันที่จะแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวของเกาหลีใต้ ในกรณีที่มีการยั่วยุจากทางเกาหลีเหนืออีกครั้ง

คิมโยจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ตอบโต้ต่อท่าทีของยุนว่า เขาควร “หุบปาก” โดยโยจองกล่าวว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยอมพูดคุยกับยุน และกล่าวเสริมอีกว่าแผนการของเกาหลีใต้นั้น “แปลกประหลาด”

ข้อเสนอของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ในการจัดกิจกรรมรวมครอบครัว เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเร่งทดสอบระเบิดขีปนาวุธถี่ขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กระทรวงการรวมชาติระบุว่า การจัดกิจกรรมรวมญาตินี้ไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแลกกับการปลดระเบิดนิวเคลียร์แต่อย่างใด

“ประเด็นการให้ความช่วยเหลือและประเด็นทางสิทธิมนุษยธรรมสามารถดำเนินไปพร้อมกันได้ โดยมันจะสร้างผลกระทบที่ดีซึ่งกันและกัน” ควอนกล่าว

 

ที่มา:

https://www.dw.com/en/south-korea-calls-for-talks-with-north-on-family-reunions/a-63051680