ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' แนะรัฐบาลเร่งฟื้นเศรษฐกิจ เปิดรับท่องเที่ยว สอนมวยต้องใช้เงินสร้างเศรษฐกิจไม่ใช่นำเงินไปแจก แนะลดราคาน้ำมัน นำเงินกู้ไปชดเชยงบขาดดุล เตือนไม่เร่งเรียกประชุมยุทธศาสตร์ป้องกันพิษเศรษฐกิจจากภาวะสงคราม โชว์เพลงใหม่ในรอบ 10 ปี 'เกิดมาเป็นนักสู้' ชี้ศึกหนัก 'ประยุทธ์' เผชิญชะตากรรมส่อร่วงนายกฯ คาดอาจไปก่อนเอเปค

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 15 มี.ค. 2565 โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CARE Talk ในหัวข้อ "มานี่...พี่จะบอก!! ประยุทธ์ทำแพง ประชาชนจะหมดแรงแล้ว แม๊!!" โดย โทนี่ ได้กล่าวตอนต้นรายการตอนหนึ่งว่า ขณะอยู่ที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ติดตามข่าวที่ไทย แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นเรื่องที่ทำให้รัฐบาลนี้ถูกลดการด่าไปเยอะ ก็สงสารเด็กที่ตายไป และไม่รู้จะตายอย่างไรกันแน่ เพราะมีความซับซ้อน อยากให้ ผบ.ตร.สรุป และออกมาพูด ความน่าเชื่อถือของท่านมี

จากนั้น โทนี่กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่า พรรคเล็กพรรคน้อยแย่งกันเป็นเจ้าภาพ มีคนอยากเลี้ยงหนูๆ พรรคเล็กทั้งหลาย วันนี้ก็มีงานเลี้ยงนายกฯ ก็คิดว่า พรรคเล็กก็คงขอบคุณมาก อิ่มดี ได้เป็น ส.ส.ปัดเศษ มาถึงก็มีอาหารอุดมสมบูรณ์ดี

โทนี่ ระบุว่า ช่วงที่อยู่สิงคโปร์ก็มีคนไทยมาเยี่ยมตน ทั้งนักการเมืองและไม่ใช่นักการเมือง ความจริงก็เป็นเรื่องธรรมดาไหม เด็กๆ มาเยี่ยมผู้ใหญ่ เพื่อนร่วมงานมาเยี่ยมกัน ก็ธรรมดาไหม ถูกต้องตามวัฒนธรรมประเพณีไทยไหม 

"มีนักร้องทะลึ่งไปร้องหาว่าให้สอบจริยธรรม ผมก็เลยบอกว่าเอ๊ะต้องสอบจริยธรรมนักร้องไหม ที่ร่ำรวยผิดปกติทั้งหลาย” โทนี่ระบุ

'พันศักดิ์' เตือนเศรษฐกิจสงคราม 'โทนี่' แนะไม่เรียกประชุมยุทธศาสตร์อาจช้า

จากนั้นรายการเปิดให้มีการพูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ โดย พันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจ ในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสถานะเศรษฐกิจในสถานะสงครามหรือไม่ และการบริหารเศรษฐกิจในกึ่งสถานการณ์สงครามจะใช้วิธีคิดสบายๆ ไหวหรือไม่ จะจัดการกับมันอย่างไร อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงไว้และต้องรีบจัดการ ว่ารัฐบาลมีหน้าที่ อย่าให้ โทนี่ ต้องทำงานไม่จ่ายเงินเดือนนะ เช่น ช่วยให้ติดต่อกระบวนการเพลย์เมนต์ ส่งออกไปรัสเซียทำยังไง

โทนี่ระบุว่า เรามีอะไรนิดนึงจะเรียกประชุมยุทธศาสตร์เพื่อดักปัญหา วันนี้เหตุการณ์เศรษฐกิจที่เกิดจากสงครามมีผลกระทบหลายด้าน ถ้ารัฐบาลไม่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันว่าใครทำอะไรไปบ้าง ตนคิดว่าจะช้าไปนะ 

โทนี่ ระบุว่า ถ้ามีฟอรัมจะชวนกันโน้มน้าวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และโน้มน้าวทางรัสเซีย และวันนนี้ตนขอเล่าเรื่องรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับโทรศัพท์ผู้นำทุุกคนที่โทรหา ถ้าการเจรจาน่าจะจบลงได้ในเดือนนี้ ถ้าจบลงจะยุติขึ้น และราคาน้ำมันทำท่าจะลงไป ของไทยถ้ารัสเซียไม่ขายปุ๋ย อีก 6 เดือน บ้านเราจะขาดปุ๋ย 

พันศักดิ์ โทนี่ ทักษิณ -B161-582DC5FF1274.jpeg

แนะรัฐบาลต้องเปิดท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจเร็ว

โทนี่ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ฮ่องกงกับจีนจะเป็นซีโร่โควิด มันเป็นไปไม่ได้หรอก จากที่ตนป่วยโควิดร้ายแรงและอ่อนแอ และเดินทาง สังเกตและอ่านหนังสือ จากการศึกษาของอังกฤษบอกว่า ตัวเชื้อที่ออกจากปากเรา มันล่องลอยอยู่ในอากาศ หมดแรงที่จะแพร่เชื้อได้ระยะสั้นๆ เพราะไม่แข็งแรงเท่าเชื้อรุ่นแรก แต่วันนี้ผู้นำประเทศยังตกอยู่ภวังค์เหมือนโควิดใหม่ๆ แต่ตอนนี้ปลายทางแผ่วแล้ว ที่ฮ่องกงบอกกลายพันธุ์นั้น ตนไม่เชื่อ แต่ฮ่องกงป้องกันโควิด จนไม่มีภูมิคุุ้มกัน เพราะคนฮ่องกงภูมิคุ้นจะสู้ไทยไม่ได้ เซินเจิ้น ล็อกดาวน์ 17 ล้านคน เพราะเขาป้องกันดีเกินไป จนภูมิคุ้มกันหมู่ไม่เกิด ใครเป็นโควิดก็กินยารักษา ถ้าไม่มีโรคประจำตัวซับซ้อนไม่เป็นไร ถ้ามีโรคประจำตัวจะอันตราย หลานตนเป็นก็วิ่งเล่นเฉยเลย อย่าไปตกใจมาก อยากบอกรัฐบาลไทยว่า เศรษฐกิจตัวเดียวทำให้เร็วคือท่องเที่ยว

"ถ้าท่องเที่ยวเข้าช้า ก็สู้คนอื่นไม่ได้ ทำเรื่องง่ายให้ยากทำไม ทำเรื่องยากให้ง่ายดีกว่า จะได้เศรษฐกิจที่ฟื้นเร็วขึ้น" โทนี่ย้ำ

ทักษิณ โทนี่ -12E2-45F9-ACCF-C0246940A538.jpeg

ซัดเอาเงินไปแจกปัญญาอ่อน สอนรัฐบาลต้องใช้เงินสร้างเศรษฐกิจ

โทนี่ ระบุว่า เติมเศรษฐกิจให้แข็งแรง ทำอะไรกระตุ้นเศรษฐกิจ เอาเงินไปแจกผมว่าปัญญาอ่อน ถ้ามีปัญญาเขาไม่แจก เขาใช้เงินไปสร้างเศรษฐกิจ ให้เศรษฐกิจแข็งแรง ทำเรื่องง่าย หรือยังขายวัคซีนไม่จบ ดังนั้น รีบๆทำ เศรษฐกิจจะได้ดี ของมันแพงต้นทุนแพงไม่ว่ากัน แต่ถ้าของแพงโดยมีค้ากำไรเกินควร รัฐควรเฝ้าสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงราคา ไล่ดูต้นทาง ปลายทางมีใครแอบขโมยเงิน ทำให้ราคามันแพง อันที่สองวันนี้ต้องเป็นบทเรียนที่เราต้องหาทางสร้างเศรษฐกิจในประเทศ ส่งเสริมการผลิตที่ทดแทนการนำเข้า มีการจ้างงาน มีการประหยัดเงินตรา แม้ต้นทุนจะแพง ถ้ามีของผลิตในประเทศจะไม่เป็นไร ที่สำคัญ วันนี้ เกษตรกรจะลำบาก ทั้งปุ๋ยแพง ราคาสินค้าขายแพง รัฐต้องคิดอย่างใดอย่างหนึ่ง

ติงกู้เงินแต่ไร้ยุทธศาสตร์ แนะลดราคาน้ำมัน นำเงินกู้ไปชดเชยงบฯ ขาดดุล

จากนั้น ผู้ดำเนินรายการถามว่า โทนี่บอกว่าของแพงเพราะค้ากำไรเกินควร ปัญหาแพงคือน้ำมัน ค้ากำไรเกินควรหรือไม่ และไฟฟ้าก็มีเรื่องข้อตกลงในการซื้อพลังงานจากเพื่อนบ้าน ทำให้ราคาค่าไฟไม่ลดลง ยิ่งหน้าร้อนจะทำให้มีปัญหามากขึ้น ทั้งนี้ โทนี่ ระบุว่า เหตุเกิดที่ไหนดับที่นั่น เหตุต้นทุนสูง ส่วนใหญ่มาจากราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส วันนี้รัฐเก็บภาษีที่ประชาชนไม่มีเงิน ให้ประชาชนนแบกภาระน้ำมันแพง ของแพง เขาเรียกว่าให้เอาเนื้อหนูมาปะเนื้อช้าง ถ้ารัฐลดภาษีไปเลย เอาเนื้อช้างไปแปะเนื้อหนูง่ายกว่าไหม

โทนี่ ระบุว่า เรื่องน้ำมันมันมีค่าการตลาด หน้าโรงกลั่น การกำหนดราคาน้ำมันสิงคโปร์เอาค่าขนส่งมารวมด้วย วันนี้โรงกลั่นเป็นของ ปตท.หมดแล้ว ดังนั้นต้องลดต้นทุน และลดภาษี การบังคับขายไบโอดีเซล ก็ต้องลด ภาษีเมื่อรัฐลดแล้วนำเงินไปโปะขาดดุลใช่หรือไม่ และการกู้เงินมาก็ใช้ไม่มียุทธศาสตร์นำเงินไปแจกโน่นแจกนี่ไม่มียุทธศาสตร์ ใช้ไม่เป็น นำไปให้ประชาชนใช้ โดยใช้กระบวนการลดราคาน้ำมัน นำเงินที่กู้ไปชดเชยการขาดดุลงบประมาณดีกว่า เพราะจะขาดดุลงบฯ แน่นอน 

จากนั้น พันศักดิ์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะใกล้เส้นเขตแดนเศรษฐกิจสงครามแล้วหรือยัง ดังนั้นต้องจัดการอย่างไร ที่โทนี่พูดใช่ ดังนั้นพลังการบริโภคสำคัญมาก ต้องลดภาษีตัวอื่น คงไว้พลังบริโภคของประชาชน เอาประชาชน 70 ล้านคนจะจ่ายเงินเท่าไร 

โทนี่ ทักษิณ  C2-69679877E602.jpeg

โทนี่ระบุว่า รัฐบาลควรเชิญผู้เกี่ยวข้อง สภาพัฒน์ กรมเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานของแบงก์ชาติมานั่งคุยและกระทรวงพลังงาน ปตท.มานั่งคุยว่าจะทำยังไงกันดี เราจะลดภาษีได้หรือไม่ แล้วผลกระทบเท่าไร เงินกู้เท่าไร 

"เขาเขียนกันเล่นๆ ตรวจโควิดได้ 2 ขีดยังน่าตกใจเติมน้ำ 500 ได้ขีดเดียว" โทนี่ระบุ

โทนี่ ระบุว่า วันก่อน แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของตนเอง ได้มาเจอตนที่สิงคโปร์ เขาบอกว่าพ่อ อิ๊งค์คิดได้แล้วจะใช้เทคโนโลยี ว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้เท่าตัว ตนก็ถามว่า เงินเราก่อหนี้สาธารณะก็ลำบาก ก่อหนี้สูง มีหนี้ครัวเรือนก็สูง เราจะทำยังไงให้คนมีกำลังซื้อ เป็นหัวใจสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจ เขาบอกว่าสงสัยต้องทำกำลังซื้อสองทาง เด็กรุ่นใหม่พูดเทคโนโลยี ตนบอกว่าใช่เป็นไปได้ ตอนนี้แพทองธารกำลังคิดให้ตกผลึก

"ผมชอบเรียนรู้กับเด็ก แต่ผมให้ความสุขุมรอบคอบกับเด็ก เป็นงานหนักที่ทำได้"

โทนี่ ทักษิณ -3ED0-4A16-83D2-131E62E3A680.png

โชว์ซิงเกิ้ลเพลงใหม่ 'เกิดมาเป็นนักสู้' ชี้ 'ประยุทธ์' เจอ 3 ด่านร่วงนายกฯ ก่อนเอเปค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการได้ดำเนินมาเป็นเวลา1 ชั่วโมง 30 นาที โดยรายการได้เปิดซิงเกิ้ลใหม่ในรอบ 10 ปีของ โทนี่ ในบทเพลง ”เกิดมาเป็นนักสู้” โดยมีเนื้อเพลงถึงการฟันฝ่าปัญหาต่างๆ แม้จะมีลมหายใจอยู่ก็ยังเป็นนักสู้ และขอตอบแทนคุณแผ่นดิน เมื่อมีความฝันอยู่ก็ต้องเดิน พร้อมทั้งฉายคลิปวิดีโอประกอบบทเพลงดังกล่าว เมื่อครั้ง โทนี่เป็นนายกรัฐมนตรีและการผลักดันนโยบายสำคัญ ภายใต้รัฐบาลพรรคไทยรักไทย และช่วงท้ายของบทเพลงเป็นภาพเหตุการณ์เมื่อครั้งที่โทนี่เดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อปี 2551 พร้อมโอบกอดครอบครัวและพี่น้องของโทนี่อย่างอบอุ่น

ทันทีที่เพลงจบลง ผู้ดำเนินรายการระบุว่า ไม่เหมือนบางคนอยู่มา 8 ปี โดยโทนี่ บอกว่า รออีกไม่นาน พร้อมย้ำว่า นายกฯต้องเจอวันที่ 22 พ.ค.ต้องตัดสินใจว่าจะรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านหรือยุบสภาฯก่อน เพราะถ้ายื่นแล้วจะยุบสภาฯไม่ได้ นายกฯ ต้องตรวจแถวแล้วเกินครึ่งไหม ถ้ามั่นใจก็ยอมให้ฝ่ายค้านอภิปราย เมื่ออภิปรายแล้วถ้าแพ้แล้วต้องลาออก อันที่่สามเมื่ออยู่ครบ 8 ปีเดือน ส.ค.นี้ ก็ต้องตีความตามหลักการแล้ว เป็นนายกฯ ครบ 8 ปี เพราะเจตนารมณ์ไม่ต้องการให้ใครอยู่นาน เป็นกฎหมายที่ร่างเองแล้วจะแก้บาลีคงยาก คงไม่ทันเอเปค

จากนั้น โทนี่บอกว่า คนแต่ง สุรักษ์ สุขเสวี เป็นนักแต่งเพลงชื่อดัง ซึ่งได้แต่งเพลงอยู่หลาย เช่น เพลงเธอผู้ไม่แพ้ เพลง วิมานดิน 

ในช่วงท้ายรายการ มีผู้ฟังทางบ้านได้ถามโทนี่ว่า สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสที่วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกัน 8 ปีหรือไม่ โดย โทนี่ ตอบว่า ตนคาดเดาเอาว่า มี 3 ขั้นตอนที่ นายกฯ ต้องเผชิญ ขั้นตอนแรก นายกฯ จะชิงยุบสภาก่อน 22 พ.ค.หรือไม่ แต่ไม่สามารถตีความได้ว่านายกฯอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่ ซึ่งนายกฯ เคยถูกตีความว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็เคยทำมาแล้ว ไม่แน่ใจว่าครบ 8 ปีแล้วก็อาจบอกว่าเป็นนายกฯได้ 2 ปีกว่า เรื่องกระบวนการยุติธรรมบ้านเราต้องแล้วแต่ว่าตัดสินให้ใครก็ลำบาก 

โทนี่ ทักษิณ  4A-A6C3BF5F7C74.jpeg

ชี้ พรรคเศรษฐกิจไทยจะหนุนรัฐบาลอยู่ที่ 'ประวิตร' สั่ง

อันที่สอง ขั้นตอนที่สอง ขั้นตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีบางพรรคไม่ไว้วางใจหรือไม่ ลำพังเสียงฝ่ายค้านไม่พอ ถ้ามีบางพรรคไม่ไว้วางใจก็โหวตไม่ไว้วางใจก็ต้องลาออกอย่างเดียว และขั้นที่3 เป็นนายกฯได้ 8 ปีหรือไม่ ถ้าเอาตาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ บอกว่ายุบสภาหลังเอเปค เป็นอำนาจนายกฯ ก็เป็นเรื่องที่ไม่รู้ งงๆ ขนาด พล.อ.ประวิตรไม่เอา พรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา มาร่วมวงหารือของพรรคการเมืองขนาดเล็กด้วย ก็ไม่รู้ว่าเป็นการครอบงำหรือไม่ หรือครอบครองไม่แน่ใจ

"สรุปพรรคเศรษฐกิจไทยจะสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่สนับสนุนรัฐบาลก็แล้วแต่ป้อมสั่งหรือเปล่า ผมไม่รู้ แต่ไม่ได้มากินข้าว ต้องซื้อข้าวกินเอง" โทนี่ระบุ