ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก ‘เอกชัย’ 1 ปี ไม่รอลงอาญา เหตุโพสต์เรื่อง SEX ภายในเรือนจำ ชี้มีข้อความลามกอนาจาร มิใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตามลักษณะที่วิญญูชนจะกระทำ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีเอกชัย หงส์กังวาน โพสต์เล่าเรื่องเพศในเรือนจำ ตามพ.ร.บ.คอมฯ ม.14 (4) โดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา โดยศาลชี้ว่า ข้อความที่โพสต์เป็นข้อความลามกอนาจาร มิใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตามลักษณะที่วิญญูชนจะกระทำ โดยขณะนี้ทนายความยื่นขอประกันตัวในชั้นฎีกา โดยยื่นหลักทรัพย์ 1 แสนบาท ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาพิจารณาคำสั่งประกันตัว ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 วัน ทำให้ในวันนี้เอกชัยจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ


สำหรับเหตุแห่งคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 ซึ่งเอกชัย ได้โพสต์เล่าเรื่องราวชีวิตของตนเองระหว่างที่ถูกคุมขังในคดี 112 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน โดยเป็นเรื่องเราวที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในเรือนจำ และการมีเพศสัมพันธ์ภายในเรือนจำชาย ซึ่งรวบรวมเป็นซีรี่ย์ ทั้งหมด 14 ตอน ส่วนเรื่อง SEX เป็นเพียงส่วนหนึ่งปรากฎเรื่องนี้ในตอนที่ 9 จนเป็นเหตุให้ พ.ต.ต.เอกพล แสงอรุณ เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีเอกชัย กล่าวหาว่า เอกชัยนำเข้าข้อมูลที่มีลักษณะลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4)

ทั้งนี้คำพิพากษาศาลชั้นต้น พิพากษาว่า จำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลนั้นประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ จำเลยยืนยันเจตนาในการโพสต์ข้อความพิพาทดังกล่าวต่อศาลว่า ทำไปเพื่อบอกเล่าประสบการณ์จริงในคุกที่ตนเองได้ประสบมา มีหลายคนที่เคยโดนคดี พอพ้นโทษออกมาแล้วก็เขียนเล่าประสบการณ์ในคุกเช่นกัน ตนจึงต้องการบอกเล่าและเผยแพร่ประสบการณ์เลวร้ายของตนเองในคุก เพื่อให้คนภายนอกทราบถึงความเป็นอยู่ในเรือนจำ และปัญหาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในเรือนจำ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสภาพเรือนจำ สาเหตุที่ตนเขียนคือ สังคมในคุกเป็นเหมือนกับสังคมปิด หลายคนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นมีเพศสัมพันธ์อย่างไร ช่วยตัวเองอย่างไร จำเลยจึงประสงค์ที่จะเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาทุจริตในการนำเรื่องลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อีกทั้งเรื่องราวยังถูกถ่ายทอดออกมาโดยใช้ภาษานวนิยาย มีผู้แชร์โพสต์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีความคิดเห็นใดที่บอกว่าเนื้อหามีลักษณะลามกอนาจารแต่อย่างใด

ศาลพิเคราะห์ว่า ข้อความพิพาทดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายลามกอนาจารจริง และในส่วนที่จำเลยอ้างว่าเขียนข้อความเพื่อต้องการสะท้อนปัญหาในเรือนจำ จำเลยสามารถใช้วิธีเขียนข้อความในลักษณะอื่นได้ที่ไม่เข้าข่ายลามกอนาจาร การกระทำของจำเลยจึงถือเป็นความผิด พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา