ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์​' ปฏิเสธแสดงความเห็นแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย บอก ไม่วิจารณ์​ -​ วิเคราะห์​ ออกตัวไม่เกี่ยวการเมือง​ เป็นเรื่องของพรรค​-สส.ต้องคุยกัน​ พร้อมขอให้ประเทศเดินหน้า​ ขณะที่แต่งตั้ง ขรก.ระดับสูงประจำปี พิจารณาตามความเหมาะสม

วันที่ 15 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปี​ ว่า​ ก็ยังไม่พิจารณา แนวทางก็คือแนวทาง โดยจะพิจารณาดูความเหมาะสม 

ส่วนที่ใกล้เดือนตุลาคมและขณะนี้เองรัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถจัดตั้งได้​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูความเหมาะสม อะไรที่ทำได้อะไรที่ทำไม่ได้ อะไรควรทำ​ อะไรไม่ควรทำ ก็ไว้ใจเราก็แล้วกันเนาะ​ อย่าให้ปัญหามันมากไปกว่านี้เลย วันนี้การเมืองก็คือเรื่องของการเมือง​ เรื่องการทำงานของรัฐบาลก็อีกเรื่องหนึ่ง​ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มันต้องทำทุกวันอยู่แล้ว​เนาะ​ โอเค​ ขอบคุณ​

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันนี้มีคนในพรรครวมไท​ยสร้าง​ชาติ​ มาหารือหรือขอคำแนะนำอะไรหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่ต้องแนะนำอะไรหรอก​ เขาก็มีอุดมการณ์​ของเขาอยู่แล้วก็ว่ากันไปตามกระบวนการ​ เขาก็มีสิทธิ์​ของหัวหน้าพรรค​ ของการทำงานของแต่ละพรรค​ สส.เขาก็คุยกันอยู่แล้ว​ ก็บอกแล้วไงอย่าเอาเราไปยุ่งตรงนี้นะ

ส่วนมองแคนดิเดต​นายก​รัฐมนตรี​ของพรรคเพื่อไทยอย่างไร​ พล.อ.ประยุทธ์​ ถามกลับว่า​ ไม่ได้ดู​อะ ใครหรอ​ ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่าเป็นมี​ 2 คน​ ชื่อ เศรษฐา​ ทวีสิน​ พล.อ.ประยุทธ์​ จึงย้ำคำเดิมว่า​ ไม่ได้ดู​ ไม่ได้ดู​ ไม่ได้วิจารณ์​ ไม่ได้วิเคราะห์​อะไรทั้งสิ้น​ เพราะผมถือว่าผมไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคการเมือง​ สส.ต้องคุยกัน​ เอาประเทศให้มันเดินหน้าไปให้ได้ก็แล้วกันนะ​ ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใครอยู่แล้ว​ ขอบคุณทุกคนนะจ๊ะ สวัสดีจะ​ พร้อมพูดขณะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าว่า "อย่าไปเบี่ยงเบนประเด็น" ซึ่งคาดการณ์ได้ว่า ในยุครัฐมนตรีอาจหมายความถึงการปรับหลักเกณฑ์ค่าตอบแทนเบี้ยผู้สูงอายุ


ซัดพวกไม่เคยเป็นรัฐบาล โจมตีปมปรับหลักเกณฑ์จ่ายเบี้ยสูงอายุ

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้เป็นการประชุมตามปกติ​ มีการประชุมหลายเรื่องด้วยกัน​ ส่วนใหญ่​เป็นเรื่องที่ต้องประชุมร่วมกับต่างประเทศด้วย​ ส่วนภายในเราก็แก้ปัญหาหนี้นู้นไป​ เป็นไปตามวาระทั้งหมด​ ไม่มีอะไรที่จะเป็นปัญหาถึงอนาคต​ ซึ่งนี่เป็นหน้าที่ที่พวกเราต้องทำ จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การปรับหลักเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ ว่า ได้มีการชี้แจงไปแล้ว เป็นไปตามหลักการของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ แต่ตอนนี้มีประเด็นที่ไม่เข้าใจ หรือที่เข้าใจแล้วแต่แกล้งไม่เข้าใจ คนที่ได้รับอยู่แล้ว ก็ยังได้เหมือนเดิม แต่วันนี้ต้องดำเนินการสู่อนาคต ว่าจะใช้งบประมาณอย่างไร ให้เพียงพอในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลหน้า ที่สามารถดำเนินการได้ต่อไป เพื่อให้งบประมาณใช้จ่ายอย่างเพียงพอ เพราะปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้แต่บางคนก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เราจึงต้องดูว่า เรามีเงินมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถือเป็นการเผื่อแผ่และแบ่งปันซึ่งกันและกัน 

"คนที่มีรายได้สูง เขาได้ต้องเสียสละ ขออย่าไปฟัง เพราะหลายอย่างก็มาจากคนที่ไม่ได้ทำ ไม่เคยเป็นรัฐบาลมา ซึ่งตนก็ไม่อยากที่จะเอาเรื่องนี้มาตอบโต้"

บอกไม่อยากตอบโต้คนไม่เคยเป็นรัฐบา