ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ไม่ติด 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ ย้ำเขาไม่ได้กลับบ้านเกิดมา 17 ปี มองเป็นเรื่องธรรมดาที่ยังมีคนยังรัก แนะข้าราชการ-รัฐมนตรี ดูเวลาให้เหมาะสม หากไปต้อนรับ แย้มอาจจะได้เห็น 'ทริปเปิ้ลนายกฯ' ที่เชียงใหม่ เชื่อเดินการเมืองคู่ขนาน จะมองว่าเก็บแต้มให้เพื่อไทยก็ได้

วันที่ 14 มี.ค. เมื่อเวลา 13.36 น. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หลังเดินทางกลับมาจากภารกิจ เยือนออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมันนี โดยผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับการพักโทษ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่คู่ขนาน และเหมือนว่าสปอร์ตไลท์ จะไปอยู่ที่ ทักษิณลงพื้นที่เชียงใหม่ ว่า เป็นธรรมดา เพราะท่านเป็นนายกฯ มาหลายปีและไม่ได้กลับบ้านมาตั้ง 17 ปี ตนเคยพูดไปในทุกเวที ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความนิยมชมชอบสูงที่สุดท่านหนึ่ง นำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญได้ระดับหนึ่ง และท่านได้เข้าสู่กระบวนการทุกอย่างแล้ว ท่านออกมาแล้ว ท่านก็อยากจะกลับบ้านเกิด ตนเข้าใจแค่นี้

ส่วนภารกิจที่ตนเองจะเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ในวันพรุ่งนี้นั้น ได้แพลนตารางมาก่อนล่วงหน้านานแล้ว และจัดมาก่อนที่จะทราบว่าทักษิณ จะมาลงพื้นที่ที่ จ.เชียงใหม่ ด้วยซ้ำ ตนเชื่อว่าเป็นธรรมดา เพราะเชียงใหม่เป็น home town ของท่านด้วย และอดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็อยู่ที่นั่นด้วย เชื่อว่าก็เป็นช่วงเวลาที่ดีของครอบครัว ที่จะมาใช้เวลาร่วมกัน หลังจากที่ได้สูญเสียโอกาสเจอกันมากว่า 17 ปี ซึ่งคงใช้เวลานี้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ซึ่งตนก็ยินดีที่ทักษิณ ได้กลับมายังบ้านเกิดเมืองนอน ก็ยินดีที่มีพี่น้องประชาชนที่อยากเจอ ทักษิณ 

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของ ทักษิณ จะเป็นการเก็บแต้มคะแนนนิยมให้พรรคเพื่อไทยเพิ่มด้วยหรือไม่ เศรษฐา ตอบว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ตนเชื่อว่ามีแฟนคลับผมพรรคเพื่อไทยไปด้วย และพรรคอื่นก็เห็นว่ามีไปด้วยเช่นกัน ตนเห็น เพราะท่านมีความผูกพันกับนักการเมืองทุกพรรค และ มีนิสัยใจคอโอบอ้อมอารี ตนเชื่อว่าหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่อยู่ในรัฐบาล มีความปรารถนาดีกับทักษิณทุกคน และอยากไปเยี่ยมเยียน หากมาถามตน ก็มองว่าไม่มีอะไรเสียหาย ทุกรอยยิ้มที่เกิดขึ้นกับทุกอีเว้นท์ในประเทศไทย ตนเชื่อว่าเป็นอะไรที่ทำให้สังคมของเราแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า มีคนมองว่าการลงพื้นที่ของ ทักษิณ เป็นทำงานคู่ขนาน กับ เศรษฐา ในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นการนำพรรคเพื่อไทยและเป็นการปูทางทางการเมืองในอนาคตต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงเป็นระยะทางด้านการเมือง คนไม่ติดขัดอะไร อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าตนไม่ได้ติดขัดอะไร ที่จะรับคำปรึกษาจากอดีตนายกรัฐมนตรีหลายๆ ท่าน ทั้ง อานันท์ ปันยารชุน ทักษิณ ชินวัตร และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เพราะแต่ละคนก็มีความรู้และความสามารถดีทั้งนั้น การที่ใครจะอยู่พรรคอะไร ใครรักใครชอบใคร ก็เป็นสิทธิ์ของบุคคลนั้นไป ส่วนตัวมีหน้าที่บริหารบ้านเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรี 

"ผมก็ทำหน้าที่ของผมอย่างเต็มที่ ถ้าใครมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะดีๆ ผมพร้อมรับฟังตลอดแหละครับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้จะมีโอกาสรวม 3 นายกรัฐมนตรี ทั้งอดีต และ ปัจจุบันหรือไม่ เศรษฐา ตอบว่า คิดว่ามีโอกาสแต่ยังไม่ได้นัดหมายเป็นกิจจะลักษณะ เพราะตนมีภารกิจแน่นมาก ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็ทำงานทั้งวัน เต็มที่ จะบินเข้าเชียงใหม่ตอนเย็น ย้ำว่า ส่วนจะไปเจอหรือไม่ก็แล้วแต่เพราะไม่ได้มีการนัดหมายกันเป็นกิจจะลักษณะ แต่ตนเชื่อว่าบรรยากาศวันนี้ ที่ได้ดูจากช่องทางโซเชียลก็มีบรรยากาศที่อบอุ่นดี แต่แน่นอนว่า เสียงต่างๆก็คงมี อาจจะมีคนเอ๊ะขึ้นมาบ้าง แต่ในความเห็นของตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีแต่รอยยิ้มในประเทศไทย ตนเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านพุ่งเป้าโจมตีและจะอภิปรายรัฐบาล เรื่องที่รัฐมนตรี และ ข้าราชการระดับสูงไปต้อนรับทักษิณ ในระหว่างการลงพื้นที่ นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่ได้ไปจับจ้อง อะไรบ้างเรื่องการอภิปรายจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง ตามที่เข้าใจ ก็คงจะเป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดินซึ่งตนก็พร้อมจะตอบ ส่วนใครจะไปรับใคร อย่างที่บอกไปแล้วว่า ทักษิณ จากประเทศไทยไป 17 ปี ไม่ได้กลับบ้านเกิดมานานขนาดนี้ ตนคิดว่าเป็นอะไรที่เราต้องเข้าใจ การเป็นนายกรัฐมนตรีมายาวนาน ซึ่งมีพรรคพวกเพื่อนฝูงในวงการการเมืองจำนวนมาก และที่ไปก็ไปด้วยความปรารถนาดี ก็เป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้คิดอะไร แต่หากจะให้ตอบอะไรที่จะไม่เกี่ยวกับตน ก็ขอให้ไปถามรัฐมนตรีท่านที่ไปรับอดีตนายกฯ เอง แต่ในฐานะที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีตนขอย้ำว่าไม่ติดอะไร ส่วนการไปรับทักษิณในเวลาราชการ ก็เชื่อว่าต้องดูให้เกิดความเหมาะสมด้วย ซึ่งตนก็ไม่ได้ทราบตารางของทักษิณว่าไปไหนบ้าง และตารางงานของตนเองก็แน่นเช่นกัน ก็ต้องดูให้เหมาะสมและถูกต้องเท่านั้นเอง