ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' บอกไม่มีที่ไหนทำกัน หลัง ส.ว.ชงแจกเงิน 500 บาท คนไปเลือกตั้ง แจง กกต.ขอวงเงินงบเลือกตั้ง 6 พันล้านบาท ก่อนใช้ต้องคุยอีกรอบ เผย รมว.ทส.จ่อแถลง ผลสอบวินัย อธิบดีอุทยานฯ ครบกำหนด 30 วัน 4 ก.พ.นี้ เทียบ คดีสอบ ใน พม. ถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า เป็นระเบียบปกติขององค์กรอิสระ ในการของบประมาณผูกพันเกิน 1 ปี และ งบประมาณเกิน 1 พันล้านบาทในช่วงนี้ การของบประมาณครั้งนี้ของ กกต. ไม่มีนัยทางการเมืองเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องขอผูกพัน หากมีการเลือกตั้งใช้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่ง กกต.ขอมาประมาณ 6 พันล้านบาท หากเหลือก็จะเก็บไว้ โดย กกต.ได้แจกแจงรายละเอียดทั้งหมดมาแล้ว ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะใช้ครบทั้ง 6 พันล้านเลยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบเพราะได้ทำความเข้าใจไว้แล้วว่าเมื่อถึงเวลาจะใช้ก็ต้องมาพูดกันอีกครั้งว่าใช้เท่าไหร่ 

เมื่อถามถึงกรณี ส.ว.เสนอความคิดให้เงิน 500 บาทจูงใจประชาชนให้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง วิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนไม่ทราบขอให้ไปถาม ส.ว. และตนไม่อยากพูด 

เมื่อถามว่า แนวคิดดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า หากจะทำก็ทำได้แต่ต้องไปแก้กฎหมายใหญ่โตมโหฬาร เพราะขณะนี้กฎหมายไม่อนุญาต ให้จ่ายเงินสำหรับการเลือกตั้ง แต่รัฐอาจจะจัดให้ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าต้องเสมอภาค 

เมื่อถามว่า อย่างไรก็ไม่ทันการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่จะถึงนี้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ส.ว.พูดเพื่อให้ทำ 2-3 ปีข้างหน้า หมายถึงทุกเรื่องที่ ส.ว.เสนอมา 

เมื่อถามย้ำว่า แล้วมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ วิษณุ ตอบว่า ไม่เห็นที่ไหนเขาทำกัน 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่แปลกหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า “คุณก็พูดไป พาดหัวไป แต่อย่ามาเอาคำพูดผม” 

เมื่อถามอีกว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าเหมือนการซื้อเสียง วิษณุ กล่าวว่า ก็ยังไม่เกิดขึ้นอย่าเพิ่งไปว่าอะไรเขาเลย เขาเสนอทางวิชาการ


รมว.ทส.จ่อแถลง ผลสอบวินัยอธิบดีอุทยานฯ

วิษณุ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดฯ ว่า เรื่องดังกล่าว วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คงจะให้สัมภาษณ์เอง แต่สรุปได้ว่าคณะกรรมการสอบวินัยนั้นมีระยะเวลา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 66 นี้ หากมีหลักฐานที่ทำให้เห็นชัดว่าถ้ามีเรื่องทุจริตแบบนี้สามารถดำเนินการตามกฏหมายได้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน ม.101 ประกอบกฎกระทรวง และระเบียบกพ. ว่าด้วยการสอบวินัย สามารถดำเนินการสั่งให้ออกจากราชการได้ แต่ไม่ใช่ว่าพอเกิดเรื่องแล้วสามารถให้ออกได้ทันที เพราะต้องให้การสอบสวนดำเนินไปสักระยะหนึ่งก่อน 

โดยขณะนี้ได้ความว่า ทางตำรวจปปป. ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว ซึ่งนั่นเป็นหลักฐานอย่างหนึ่ง แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการสอบสวนจากทางกระทรวง ทส. นั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง หากผลการสอบทั้งสองด้านออกมาแล้วยันกัน ก็สามารถนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการได้ ซึ่งเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ทส. ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการฯ และไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี

วิษณุ กล่าวว่า อย่างในอดีตเมื่อปี 2561 เคยมีกรณีคล้ายกันนี้ คือ ปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และรองปลัดกระทรวงพม. อธิบดีพม. มีการทุจริตเงินช่วยเหลือสวัสดิการ คำสั่งแรกคือคำสั่งให้มาประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเหมือนกับคราวของ รัชฎา นี้ แต่ยังไม่ให้ออกจากราชการ เพื่อให้ลุกจากเก้าอี้ตรงนั้นก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสอบ เมื่อสอบไปแล้ว 30 วัน จึงเห็นสมควรสั่งให้ออกจากราชการ แต่การสอบวินัยก็ยังดำเนินการอยู่ การสอบคดีอาญาก็ยังดำเนินการ กระทั่งสอบวินัยแล้วพบว่าผิดจริงก็ไล่ออกจากราชการ ส่วนคดีก็ฟ้องร้องขึ้นศาลกันต่อไป ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับกรณีนี้