ไม่พบผลการค้นหา
โกลด์แมน แซคส์ ลดมูลค่าการซื้อขายของสตาร์บัคส์ลงเนื่องจากความกังลจากเศรษฐกิจของจีน

หลังจากหุ้นแอปเปิลตกลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาหลังบริษัทแถลงคาดการณ์ยอดการขายไอโฟนตกลงเนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว โกลด์แมน แซคส์ สถาบันทางการเงินซึ่งทำหน้าที่ระดมเงินทุนชื่อดังของโลกออกมาวิเคราะห์ว่า สตาร์บัคส์อาจจะเป็นรายต่อไปที่ได้รับผลกระทบ

โกลด์แมน แซคส์ ลดระดับตำแหน่งของสตาร์บัคส์ด้านการซื้อในวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างความกังวลในการตัดคะแนนของมหาอำนาจแห่งร้านขายกาแฟนี้จากเศรษฐกิจของจีน บริษัทยังปรับลดราคาเป้าหมายของสตาร์บัคส์จากเดิม 75 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,400 บาท มาอยู่ที่ 68 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,200 บาท โดยหุ้นของสตาร์คบัคส์ตกลงร้อยละ 0.8 ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายลงมาอยู่ที่ 63.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,034 บาท ตามการประเมินของโกลด์แมน แซคส์ 

ความฝันของสตาร์บัคส์กับความจริงของจีน

ปัจจุบันนี้สตาร์บัคส์มีสาขาทั้งหมด 3,600 สาขาในจีน และมีเป้าหมายในการขยายเป็น 2 เท่าภายใน 4 ปีข้างหน้า

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มปรับลดตัวเลขการเติบโตจีดีพีในปี 2562 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 6 จากเดิมที่ร้อยละ 6.5 ในการประชุมรัฐสภาประจำปีในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ รัฐบาลมีแนวโน้มจะใช้นโยบายการเงินการคลังเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ท่ามกลางอุปสงค์ภายในที่อ่อนแอลงและสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐฯ

แม้การเจรจาเรื่องการค้าระหว่างสองประเทศมหาอำนาจมีความคืบหน้าไปพอสมควร อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงมีความระแวงระวังสูงจนกว่าจะมีการตกลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคม ที่จะถึง 

ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลกระทบจากสงครามการค้าครั้งนี้ ส่งผลลบโดยตรงต่อบริษัทสัญชาติอเมริกาในจีนอย่างไรบ้าง แต่บรรดานักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทมองว่า แอปเปิล กำลังเผชิญหน้ากับ "การคว่ำบาตรอย่างไม่เป็นทางการ" ต่อสินค้าของบริษัทโดยผู้บริโภคชาวจีนบางส่วน

แม้ตอนนี้สตาร์บัคส์จะยังไม่โดนผลกระทบชัดเจนอย่างที่แอปเปิลกำลังเผชิญ แต่บริษัทคงจะนิ่งนอนใจไม่ได้กับความไม่แน่นอนที่มีอยู่รอบตัว

อ้างอิง; CNBC