ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันการแพทย์หลายแห่งในสหรัฐฯ เรียกร้อง ประธานาธิบดีทรัมป์ แบ่งปันข้อมูลโควิด-19 ให้กับทีมงานของ 'โจ ไบเดน' ว่าที่ผู้นำคนใหม่ เพื่อไม่ให้การรับมือระบาดต้องสะดุด ชี้ สหรัฐฯ เสี่ยงระบาดหนักอีกรอบช่วงฤดูหนาว

หน่วยงานด้านการแพทย์หลายแห่งในสหรัฐฯ ทั้งสมาคมการแพทย์, สมาคมพยาบาล และสมาคมโรงพยาบาลแห่งสหรัฐฯ ระบุในจดหมายเปิดผนึกที่เขียนถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้แบ่งปันข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ให้กับคณะทำงานของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการทำให้ความพยายามในการรับมือโควิดในสหรัฐฯ ต้องสะดุดและล่าช้าลงโดยไม่จำเป็น

จดหมายเปิดผนึกขององค์กรแพทย์สหรัฐฯ มีขึ้นหลัง หลังจากที่ไบเดน จัดตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ในการรับมือกับการระบาดของโควิด เพื่อวางแผนรับมือทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่น ในการหาทางสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่โรงพยาบาลหลายแห่งประสบปัญหาผู้ป่วยล้น โดยก่อนหน้านี้ไบเดน เคยเตือนว่า หากทรัมป์ยังคงเพิกเฉย กระบวนการส่งมอบอำนาจสู่รัฐบาลชุดใหม่ จะส่งผลกระทบให้ชาวอเมริกันเสี่ยงเสียชีวิตจากโควิดมากขึ้น

ตอนหนึ่งของจดหมายที่สมาคมแพทย์สหรัฐฯ เขียนถึง ทรัมป์ ระบุว่า "มีความจำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทั้งการรักษา ชุดตรวจเชื้อ และชุดป้องกันเชื้อ เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงปริมาณเตียงสำรองในโรงพยาบาล รวมถึงทรัพยากรแพทย์ที่พร้อมประจำการเพื่อรับมือสถานการณ์ในอนาคต"

สถาบันแพทย์สหรัฐฯ ยังเตือนว่า การพบปะทางสังคม และการรวมกลุ่มในช่วงฤดูหนาวที่กำลังคืบคลานเข้ามา จะเป็นปัจจัยที่ทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 กลับทวีความรุนแรงอีกครั้ง

บรรดาบุคคลากรแพทย์ยังได้เตือนว่า ฤดูหนาวนี้อาจส่งผลให้มีผู้ป่วยจากโควิดในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีกระลอก ส่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่รัฐที่สามารถควบคุมเชื้อได้แล้วในช่วงที่ผ่านมา ก็อาจเสี่ยงให้เกิดการระบาดอีกระลอกเช่นกัน

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :