ไม่พบผลการค้นหา
เสียงระเบิดเกิดขึ้นในกรุงเคียฟ และอาคารหลายแห่งเกิดไฟลุกไหม้ หลังจากรัสเซียเล็งเป้าหมายการโจมตีใส่เมืองหลวงของยูเครนเป็นคืนที่ 3 ติดต่อกัน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า เศษซากจากการโจมตีที่ตกลงมาส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้ ขณะที่ระบบการป้องกันทางอากาศของยูเครน ได้สกัดกั้นโดรนรัสเซียมากกว่า 20 ลำ อย่างไรก็ดี มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า ยูเครนได้ยิงสกัดขีปนาวุธและโดรนทั้งหมดในการโจมตีใส่กรุงเคียฟจากรัสเซีย ในเวลา 2 คืนก่อนหน้านี้ติดต่อกัน อย่างไรก็ดี มีเป้าหมายบางส่วนซึ่งรวมถึงฐานทัพอากาศ ถูกโจมตีในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) ทางการในภูมิภาคคเมลนิตสกีทางตะวันตกของยูเครนรายงานว่า เครื่องบิน 5 ลำได้รับความเสียหายในที่ตั้งทางทหาร โดยเจ้าหน้าที่กล่าวแบบไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ ว่าในขณะนี้รันเวย์เครื่องบินกำลังได้รับการซ่อมแซม

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวชื่นชมระบบป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต ที่ยูเครนได้รับมาจากสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในคำปราศรัยทางวิดีโอของเซเลนสกีเมื่อค่ำวันจันทร์ ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า พวกเขารับประกันว่า "ขีปนาวุธรัสเซียทุกลูกถูกยิงตก 100%"

“รัสเซียต้องการเดินตามทางแห่งความชั่วร้ายจนถึงที่สุด นั่นคือความพ่ายแพ้ เพราะความชั่วร้ายไม่สามารถมีจุดจบอื่นใดนอกจากความพ่ายแพ้ โลกจะต้องเห็นว่าความหวาดกลัวกำลังจะพ่ายแพ้ไป” เซเลนสกีกล่าวเสริม

ในทางตรงกันข้าม กองทัพรัสเซียกล่าวว่าเป้าหมายทั้งหมดถูกโจมตี ระหว่างการโจมตีใส่กรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ของยูเครนเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ดี การกล่าวอ้างจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงได้

ในขณะเดียวกัน คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน เตือนถึงการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการโจมตีของรัสเซีย พร้อมชี้ว่ามีโดรนคามิกาเซ่มากกว่า 20 ลำถูกทำลายในการโจมตีครั้งล่าสุด โดยรายงานยังระบุอีกว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 3 รายจากเหตุไฟไหม้ที่อาคารสูงหลายชั้นในเขตโฮโลซีฟสกีทางตอนใต้

“อาคารชั้นบน 2 ชั้นถูกทำลาย และอาจมีผู้คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง” หน่วยงานกองกองทัพยูเครนระบุในถ้อยแถลง ทั้งนี้ ยังมีอาคารเอกชน 2 หลัง ถูกไฟลุกไหม้และรถยนต์หลายคันได้รับความเสียหาย ในเขตดาร์นิตสกีซึ่งอยู่ตรงข้ามแม่น้ำดนิโปรอีกด้วย

วิตาลี คริตสช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวถึงการโจมตีครั้งล่าสุดว่า "มโหฬาร" โดยเขาเรียกร้องให้ประชาชน "อย่าออกจากที่พักอาศัย" ทั้งนี้ การแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศถูกยกเลิก หลังจากเวลาผ่านไป 3 ชั่วโมงที่การโจมตีทางอากาศของรัสเซียได้สิ้นสุดลง นับเป็นการโจมตีเมืองหลวงของยูเครนโดยรัสเซียเป็นครั้งที่ 17 นับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. รวมถึงการโจมตีในเวลากลางวัน ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในช่วงวันจันทร์


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65750745?fbclid=IwAR31T_lCQ84bvvGBlhDNC0R8sCLJeMA-fOsgtrXZ4vnbEXsq_MCnvUkMsJc