ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียตกลงเซ็นสัญญาโครงการรถไฟสายตะวันออกกับจีนอีกครั้ง หลังจากบริษัทร่วมลงทุนจากจีนเสนอราคาลดลงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 10,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงว่า บริษัทมาเลเซียเรลลิ้งก์ ได้ตกลงเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟเชื่อมต่อสายตะวันออกของมาเลเซียกับบริษัทคอนแทร็กเตอร์ ไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรักชั่น หรือ CCCC อีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศจะยกเลิกสัญญาการก่อสร้างเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยสัญญาฉบับใหม่นี้จะมีมูลค่าการก่อสร้างเหลือเพียง 44,000 ล้านริงกิต หรือประมาณ 10,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมที่โครงการตั้งมูลค่าการก่อสร้างสูงถึง 65,500 ริงกิต หรือประมาณ 19,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ


"มูลค่าของโครงการที่ลดลงจะเป็นประโยชน์ต่อมาเลเซียและยังช่วยลดภาระทางการเงินของประเทศได้อีกด้วย"


ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟสายดังกล่าว เนื่องจากสถานะทางการเงินของประเทศที่ไม่สามารถแบกรับรายจ่ายที่ต้องจ่ายให้แก่จีนได้ โดยมีการประเมินว่า มูลค่าโครงการรถไฟเดิมที่ตั้งไว้สูงถึง 19,600 ล้านดอลลาร์นั้น เมื่อมีการก่อสร้างราคาโครงการอาจจะพุ่งสูงไปถึง 32,000 ดอลลาร์ 

นอกจากนี้แถลงการณ์รัฐบาลมาเลเซียยังกล่าวว่า ข้อตกลงฉบับใหม่ครอบคลุมถึงเรื่องของระบบวิศวกรรม การจัดซื้อ การก่อสร้างและการว่าจ้างของโครงการรถไฟเชื่อมต่อสายตะวันออกนี้ทั้งหมด

โครงการรถไฟเชื่อมต่อสายตะวันออกของมาเลเซียจะก่อสร้างด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะและมีความยาวทั้งสิ้น 688 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อท่าเรือในฝั่งตะวันออกกับเมืองหลวงอย่างกัวลาลัมเปอร์ และรวมไปถึงการพัฒนาเศรษฐกิจชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียอีกด้วย

ที่ีมา straitstimes / Bloomberg / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง